Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Phân tích UNI CRV - AMM Token (6/2021)

Để tới được thế giới DeFi, cần đi qua cây cầu đầu tiên là AMM DEX. Cùng phân tích 2 dự án DeFi Uniswap và Curve Finance nhé!
Avatar
alice
Published Jun 29 2021
Updated Jul 14 2022
7 min read
thumbnail

Trong khi thị trường tiền điện tử đang suy yếu, sự đổi mới của DeFi lại đang bùng nổ, với rất nhiều dự án tập trung vào DeFi được ra đời.

Để tới được thế giới DeFi, cần đi qua cây cầu đầu tiên là AMM DEX. Gần đây Uniswap đang có những biến chuyển với mối quan hệ hợp tác tích cực, Curve Finance cũng có sự nổi bật trong dữ liệu on-chain, chúng ta cùng đi vào phân tích sâu hơn về 2 dự án này bạn nhé.

Uniswap (UNI)

News

Uniswap hiện vẫn là cái tên nổi bật nhất giữa làng AMM Dex trên tất cả các blockchain. Tuy nhiên không tự nhiên mà Uniswap có thành tích như vậy, đó là nhờ nỗ lực hoạt động tích cực của cả đội ngũ.

Hôm nay (30/6), Uniswap đã công bố mối quan hệ mới với CoinMarketCap nhằm tích hợp tính năng Swap token ERC-20 trực tiếp trên nền tảng thông tin hàng đầu CoinMarketCap. 

Đọc thêm: CoinMarketCap hợp tác với Uniswap ra mắt tính năng mới

Như vậy, Uniswap chạy trên Ethereum lại trở thành AMM Dex đầu tiên liên kết với CoinMarketCap, nền tảng được điều hành bởi Binance, trước cả PancakeSwap trên blockchain Binance Smart Chain. Điều này chứng minh sức mạnh cạnh tranh của Uniswap ngày càng được củng cố và tiếp tục giữ vững vị thế là người đi đầu AMM Dex.

Không chỉ CoinMarketCap mà các nền tảng khác cũng đang tìm cách mở rộng vào DeFi thông qua Uniswap. Mới đây, phòng thí nghiệm tiền điện tử Fetch.ai tại Anh đã tung ra một dịch vụ thử nghiệm mới nhằm chống lại rủi ro thua lỗ diễn ra trên không gian DeFi, có tên là DeFi Agents.

DeFi Agents có thể được thiết lập để người dùng rút tiền tự động từ Uniswap v2 và PancakeSwap dựa trên các điều kiện được thiết lập sẵn trước đó.

Có nghĩa là nó sẽ cho phép người dùng đặt dừng lỗ (stoploss) tại các nhóm thanh khoản. Trong giao dịch truyền thống, lệnh cắt lỗ là một tham số kích hoạt mua hoặc bán một tài sản cụ thể khi giá đạt đến một mức nhất định. Tương tự trên các pool thanh khoản cũng vậy, khi tỷ giá giữa các token giảm xuống một mức được thiết lập từ trước thì token sẽ tự động được rút ra khỏi pool về ví người dùng. 

Uniswap và PancakeSwap sẽ là 2 AMM Dex được ứng dụng đầu tiên khi DeFi Agents được thử nghiệm thành công. Ứng dụng này nếu được phát triển thành công thì đó sẽ là một bước phát triển lớn đối với sự hoàn thiện của tài chính phi tập trung.

On-chain

Nguồn: Dune Analytics

Uniswap luôn đạt thành tích nổi bật so với các AMM Dex khác trên Ethereum. Dữ liệu ghi nhận Volume giao dịch của Uniswap trong 7 ngày qua đạt 9 tỷ đô, gấp 9 lần so với vị trí thứ 2 là SushiSwap. Trong khi tổng volume trên Ethereum là 14 tỷ đô, vậy Uniswap đã chiếm gần 70% trong con số khổng lồ đó rồi.

Nguồn: DeFiPulse

Tuy nhiên với đặc tính là một Dex nên thanh khoản trên Uniswap không thực sự cao so với các nền tảng Lending với con số là 5.4 tỷ đô. Thậm chí là đứng sau AMM của Curve Finance khi nền tảng này đạt tới 7.7 tỷ đô.

Vậy giá của token gần đây như thế nào? Chúng ta cùng xem nhé!

Phân tích kỹ thuật

Biểu đồ D1 UNI/USDT, sàn Binance

Trên khung D1, sau cú sập thị trường ngày 19/5, UNI đã ghi nhận sự phục hồi tốt lên vùng $29 và sau đó điều chỉnh trong kênh giá giảm. Giá đang được giao dịch ở vùng $17, có sự phục hồi nhẹ về cạnh trên kênh giá giảm với volume mua vào khá bé.

Đường MACD vừa cắt lên đường Signal để đi lên nhưng 2 đường này đang ở khá xa Zero. Histogram vừa chuyển sang dương.

=> Khả năng cao sẽ có lực hồi nhẹ, nhưng khi MACD về đến vùng Zero thì có thể giá sẽ có thêm một nhịp điều chỉnh nữa.

Biểu đồ H4 UNI/USDT, sàn Binance

Vào H4 nhận thấy giá hiệu chỉnh trong kênh xu hướng tăng và vừa có phản ứng với cạnh trên của kênh giá.

RSI đã hình thành xu hướng tăng, đồng thời đang nằm vùng trên 50. Chỉ báo này đang tiến về gần trendline đồng thời là hỗ trợ mạnh, khả năng cao sẽ có phản ứng tại vùng trendline này và quay đầu đi lên kéo theo giá tăng.

  • Xu hướng chính D1: Giảm
  • Xu hướng H4: Tăng
  • Hỗ trợ: $16 - $12
  • Kháng cự: $19 - $21 - $23

Chiến lược: Hiện tại giá đang điều chỉnh nhưng chỉ báo cho thấy khả năng cao giá sẽ tăng. Do đó cần quan sát thêm nếu giá giảm về hỗ trợ fibo 0.768 ($16) hoặc vùng cạnh dưới của kênh giá giảm khung D1 thì mình sẽ cân nhắc mua DCA.

Curve Finance (CRV)

On-chain

Curve Finance cũng là một trong các Dex có dấu ấn đặc biệt trên hệ sinh thái Ethereum về cả khối lượng người dùng và tính thanh khoản.’

Dữ liệu on-chain đang cho thấy Curve có dấu hiệu cực kỳ tích cực khi đứng đầu danh sách thanh khoản giữa các Dex trên Ethereum, thậm chí là vượt cả Uniswap với TVL đạt 7.7 tỷ đô.

Nguồn: DeFiPulse

Thành tích này là con số đáng kể của Curve Finance vì nền tảng này đang đứng trước cái tên đình đám như Uniswap. Dù volume trong 7 ngày của Curve Finance thua Uniswap tận 12 lần nhưng thanh khoản cao hơn chứng tỏ dòng tiền đổ vào đây tăng lên thấy rõ.

Đặc biệt trên cả khối lượng giao dịch hàng ngày và TVL, Curve đều nổi bật hơn Bancor nhưng hiện tại trên bảng xếp hạng vốn hóa theo CoinGecko, Curve đang theo sau Bancor. Liệu có phải Curve đang bị định giá sai hay không?

Nguồn: CoinGecko

Chúng ta cùng đi vào các chỉ số phân tích kỹ thuật và có phải Curve đang bị bỏ quên hay không bạn nhé!

Phân tích kỹ thuật

Biểu đồ D1 CRV/USDT, sàn Kucoin

Trên khung D1, CRV đang hiệu chỉnh trong mô hình tam giác. Giá đã chạm cạnh trên của mô hình và có phản ứng. Với tín hiệu này một là CRV sẽ tiếp tục về test cạnh dưới của mô hình và hoàn thành cú nén trong nêm giá trước khi có phản ứng break out đi lên hoặc phá vỡ đi xuống.

Hai là giá sẽ chạy sát cạnh trên để tiến dần về vùng mua, đợi lực mua đủ mạnh để break out hình thành xu hướng tăng mới.

MACD vừa cắt signal đi lên nhưng cả hai đang ở dưới vùng Zero, Histogram vừa chuyển sang dương.

=> Khả năng giá tăng giá là khá cao.

  • Hỗ trợ: $1.2 - $1
  • Kháng cự: $1.9 - $2.4 - $2.8

Chiến lược: Tại vùng này nếu là mình thì mình sẽ bắt đầu chia vốn mua DCA trừ trường hợp giá không về hỗ trợ mà break out luôn để không mất vị thế.

Nếu giá về vùng mua mà còn giảm sâu hơn nữa thì chiến lược stoploss cũng khá cần thiết lúc này, có thể cân nhắc thoát khi giá về dưới vùng $1 và chờ vị thế tốt hơn.

Đọc thêm: Phân tích BNB - Vòng vây pháp lý có làm giá giảm?

RELEVANT SERIES