Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Phân tích BTC & Dominance - Liệu BTC có thấy $20,000 trong tháng 6?

Thị trường đã downtrend chưa? Nhưng chắc chắn là, chúng ta nên luôn chuẩn bị những phương án cụ thể rằng giá tăng trưởng chúng ta sẽ làm gì?
Avatar
Sammie
Published May 30 2021
Updated Jul 20 2022
7 min read
thumbnail

Mặc dù nhiều thông số trên biểu đồ thời điểm hiện tại đang vô cùng nhiễu loạn, bạn sẽ liên tục bị phân vân giữa các nhận định và câu hỏi: Thị trường đã downtrend chưa? Nhưng chắc chắn là, chúng ta nên luôn chuẩn bị những phương án cụ thể rằng giá tăng trưởng chúng ta sẽ làm gì? Giá giảm thì chúng ta có kế hoạch gì không?
Nếu chưa có kế hoạch cụ thể chúng ta sẽ cần quan sát thêm nhiều tin tức, dữ liệu on-chain để có thể có phán đoán từ đó đưa ra kế hoạch giao dịch cho bản thân.

Data On-chain

Lượng USDT bị rút ra khỏi sàn 30D. Nguồn Viewbase

Tháng qua, lượng USDT bị rút ra rất nhiều, có lẽ từ khi BTC giảm 50% từ đỉnh đã khiến nhiều nhà đầu tư hoảng sợ, nhanh chóng chốt hết ra USDT và rút về tài khoản của mình. Rõ ràng đây chính là tâm lý đám đông vô cùng bình thường khi: Giá lên thì lượng nạp tiền vào các sàn cũng tăng, niềm tin của đa phần nhà đầu tư nhỏ lẻ lên xuống theo giá của Bitcoin.

Họ luôn có xu hướng mua vào mỗi khi giá tăng, nhưng lại không có niềm tin khi giá giảm, biểu hiện chính qua số Bitcoin nạp lên sàn giao dịch thời gian qua.

Lượng BTC nạp/rút trên các sàn 30D. Nguồn: Viewbase

Dữ liệu từ Viewbase cho thấy rằng trong 30 ngày qua, lượng nạp vào BTC trên các sàn giao dịch đang lớn hơn nhưng trên Coinbase thì Bitcoin lại được rút ra nhiều hơn. Ngoài ra, con số này đang giảm dần khi những ngày gần đây, xu hướng lại đang dần chuyển sang tích trữ khi nhìn thấy lực cầu mạnh vùng $30,000, lượng BTC được nạp lên các sàn rất ít, và đang được rút ra dần mặc dù con số chưa nhiều.

Lượng BTC nạp/rút trên các sàn 1D. Nguồn: Viewbase

Tuy rằng tổng số lượng BTC chuyển lên sàn cả tháng nhiều hơn nhưng hãy theo dõi số liệu dưới đây để xem đối tượng nào dễ bán tháo nhiều nhất khi giá giảm:

Lượng BTC các quỹ lớn nắm giữ. Nguồn: BitcoinTreasuries

Các quỹ so với tháng trước, họ không hề bán đi số Bitcoin mình nắm giữ, vậy ai là những người đã bán Bitcoin?
Chính là đầu tư nhỏ lẻ, những người nắm giữ Bitcoin trong thời gian ngắn dễ bị tác động nhất.

Tổng giao dịch cá voi hơn $100k. Nguồn Santinment

Bitcoin bị bán tháo liên tục từ đầu tháng 5, nhưng số holder lâu dài lại ngày càng tăng lên, điều này thật vô lý. Nhưng thực tế là, khi số lượng holder ngắn hạn từ 3-6 tháng liên tục tăng là dấu hiệu thị trường đang bị fomo quá độ, holder lâu dài lúc này sẽ có xu hướng đứng nhìn cuộc chơi, chờ giá giảm mới mua vào mà không vội vàng, từ đó cũng ít thua lỗ hơn.

Holder Bitcoin trên 1 năm. Nguồn: Santiment

Giá giảm, nhà đầu tư nắm giữ Bitcoin lâu dài lại tăng lên? Vấn Đề đặt ra là họ muốn giữ Bitcoin đến bao giờ?
Không chỉ dừng lại ở đó, các thợ đào tiếp tục tích luỹ BTC và không chịu bán ra ngay kể cả khi thị trường rơi vào trạng thái xấu nhất và đến hiện tại đang chưa rõ xu hướng ngắn hạn sẽ đi chính xác là gì (lên luôn, xuống luôn hay sideway: mọi trường hợp đều có thể xảy ra)

Lượng rút ra của thợ đào. Nguồn Cryptoquant

Nhìn thông số chúng ta có thể thấy, trong số các thợ đào lượng bán ra chủ yếu đến từ các thợ đào nhỏ lẻ và họ vẫn liên tục bán ra kể từ khi Bitcoin vượt đỉnh hồi đầu năm.

Lượng rút ra của thợ đào nhỏ lẻ. Nguồn Cryptoquant

Phân tích kỹ thuật

Phân tích BTC

BTC/USDT khung M. Nguồn Tradingview

Trên khung tháng, nếu không có gì thay đổi thì hiện nay nến tháng BTC đang hình thành cụm nến Evening star. Ngoài ra, volume bán hiện nay đang lớn dần và đã tương đương đến những cây nến trước đó làm giá Bitcoin tăng mạnh. Và cây nến hiện tại đang bao trùm cả 2 cây nến trước đó, đây là mô hình báo hiệu xu hướng đảo chiều mạnh.
Nhưng trong khung tuần thì sao?

BTC/USDT khung W. Nguồn Tradingview

Lực hồi khá yếu ớt trong tuần vừa qua sau khi BTC tiếp cận kháng cự vùng $40,000 không thành công, lực bán đã đẩy giá quay trở lại và đóng nến không khả quan lắm cho phe mua.

Tuy nhiên, việc bảo vệ thành công hỗ trợ $30,000 mà trước đó giá Bitcoin có pha giảm cực mạnh đã chứng tỏ lực cầu từ khu vực $30,000 là rất lớn, phe gấu cũng chưa đủ lực để tấn công khi giá liên tục giảm về $32,000 - $34,000 và đều có lực đẩy giá quay trở lại.

BTC/USDT khung D sàn Binance. Nguồn Tradingview

Trên khung D1, giá đang được đỡ bởi hỗ trợ vùng $34,400 và chặn lại bởi kháng cự vùng $40,000 - $41,000.

Theo kinh nghiệm của mình, xu hướng hiện tại giá sẽ còn tiếp tục giao dịch trong khu vực này để tích luỹ trước khi có lực mua/bán cực mạnh và xu hướng chính vẫn đang được bảo vệ.

Nhưng về tổng quan trên khung tuần, nếu giá bảo vệ được khu vực $30,000 thì có thể sẽ quay xuống test vùng giá 30K lần 2 sau đó bật tăng trở lại hình thành đáy thứ 2 kết thúc xu hướng giảm giá. Mô hình hai đáy là một mô hình tăng giá khá tốt, mình cũng hy vọng giá BTC đi theo hướng này.

Bên mua không thể bảo vệ vùng $28,000 - $30,000, đóng nến dưới khu vực này thì khả năng test lại đỉnh cũ 2017 cũng có thể diễn ra.

  • Hỗ trợ: $34,400 - $30,000 - $27,300 - $22,000 - $20,000
  • Kháng cự: $40,000 - $48,000 - $51,000

Gợi ý giao dịch: Cá nhân mình vẫn giữ quan điểm sẽ tập trung canh mua BTC vùng $28,000 - $30,000. Giả sử trường hợp BTC rơi về sâu hơn mình sẽ DCA thêm ở các mốc hỗ trợ bởi vốn hoá tạm thời vẫn sẽ tập trung ở BTC và sự lạc quan với BTC thời điểm hiện tại vẫn giữ nguyên.

Phân tích BTC.D

BTC.D Khung W

Trước đó mình có nhận thấy BTC.D có thể hồi về khu vực 50 - 52 trước khi backtest lại khu vực 40 1 lần nữa và hiện tại quan điểm của mình vẫn chưa thay đổi. Điều này là có vẻ phù hợp với bối cảnh hiện tại khi Bitcoin đã bị các atlcoin hút vốn hoá quá lâu, thời kỳ biến động các nhà đầu tư vẫn sẽ có xu hướng quay lại giao dịch với BTC và các altcoin top để đảm bảo an toàn.

Giả sử vốn hoá rơi về vùng 40 mà không giữ được thì chúng ta sẽ chuyển hướng giao dịch nhiều hơn với các altcoin, và bắt đầu vẫn là altcoin top.

RELEVANT SERIES