Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Phân tích PERP INJ - Derivatives Token (6/2021)

Các dự án làm về phái sinh trong DeFi có ảnh hưởng như thế nào vì sự điều chỉnh thị trường này không? Hôm nay chúng ta cùng đi phân tích nhé.
Avatar
alice
Published Jun 08 2021
Updated Jul 14 2022
7 min read
thumbnail

Phái sinh là lĩnh vực tài chính hấp dẫn đối với rất nhiều người, đặc biệt là trong thị trường crypto, việc sử dụng đòn bẩy trong giao dịch đã mang lại con số lợi nhuận không hề nhỏ cho các trader. Tuy nhiên khi thị trường điều chỉnh, bên cạnh giao dịch giao ngay thì phái sinh dường như chịu thiệt hại khá nhiều với số tiền thanh lý lên tới hàng tỷ đô.

Vậy các dự án làm về phái sinh trong DeFi có ảnh hưởng như thế nào vì sự điều chỉnh thị trường này không? Hôm nay chúng ta cùng đi phân tích nhé.

Perpertual Protocol (PERP)

On-chain

Có lẽ trong mảng phái sinh phi tập trung, Perpertual là cái tên nổi bật nhất và mạnh nhất mà ít dự án nào có thể vượt qua. Chính vì vậy, dường như những nhà đầu tư Perpertual không cần lo ngại về việc Perpertual bị vượt mặt và mất giá.

Thời gian gần đây, Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng tìm cách kiểm soát các sàn giao dịch tập trung cho phép giao dịch đòn bẩy cao. Bởi vậy, các giao thức phái sinh phi tập trung có thể sẽ là điểm đến tiếp theo của nhà đầu tư khi sàn tập trung bị hạn chế. Vì lý do này, Perpertual trở thành cái tên không nên bị bỏ qua trong watchlist của các nhà đầu tư.

Về dữ liệu on-chain, hoạt động phái sinh phi tập trung đã chứng minh khi thị trường càng điều chỉnh, khối lượng giao dịch trên các nền tảng này càng tăng lên.

Nguồn: The Block

Biểu đồ trên được báo cáo từ The Block về khối lượng giao dịch được thực hiện trên các nền tảng phái sinh phi tập trung tính đến cuối tháng 5. Từ ngày 18/5, volume bắt đầu tăng mạnh, trong đó có hơn 92% là thuộc về giao thức Perpertual (màu xanh đen).

Điều này đã chứng minh vị thế của Perpertual trong lĩnh vực phái sinh và tiềm năng tăng trưởng rất cao khi dần thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Sắp tới ngày 15/6/2021 là lịch unlock token PERP đối với các nhà đầu tư ban đầu. Trong lịch sử, trước khi đợt unlock token diễn ra vào hồi tháng 3 năm nay, PERP cũng chứng kiến sự tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ và sau đó có một nhịp giảm mạnh bởi lực bán “xả hàng". Vậy lần này có diễn ra theo kịch bản đó hay không? Chúng ta cùng xem nhé!

Phân tích kỹ thuật

Biểu W đồ PERP/USDT, sàn Binance

Trên khung tuần, PERP đang trên đà tiến về test ATH trước đó thì gặp ngay áp lực bán trong tuần điều chỉnh ngày 19/5, khiến giá tạo cây nến pin bar bearish râu dài. Hai tuần kế tiếp giá đã có sự hồi phục lên vùng kháng cự 0.5 ($10).

Tuy nhiên tuần này giá đang chịu áp lực bán bởi thị trường có nhiều tin tức quá xấu và đã trở về test vùng hỗ trợ fibo 0.236 ($8.7). Nếu hết tuần này giá đóng nến dưới vùng fibo này thì khả năng cao sẽ tiếp tục giảm về hỗ trợ dưới vùng $6.8.

Biểu đồ D1 PERP/USDT, sàn Binance

Vào khung D1, PERP bước qua tháng 6 với sự tăng trưởng và phục hồi khá tốt, giá gần như đã phục hồi hơn 50% và tiến đến vùng fibo 0.5 ($10) nhưng lại gặp áp lực bán áp đảo đẩy giá một lần nữa xuống các hỗ trợ dưới.

Biểu đồ H4 PERP/USDT, sàn Binance

Trên khung H4, giá đang sideways biên độ rộng từ mức fibo 0 - 0.5. Dù giá đã có xu hướng giảm về test hỗ trợ quan trọng vùng fibo 0 ($6.8) nhưng gặp lực mua vào với volume khá mạnh khiến giá quay đầu.

Mục tiêu của giá vẫn là đi lên test kháng cự  quan trọng fibo 0.5 ($10.7). Ngoài ra, chưa đầy 1 tuần nữa sẽ có đợt unlock token PERP như mình đã đề cập, nếu giá lặp lại lịch sử như hồi tháng 3 thì trước khi unlock sẽ có đợt pump mạnh và có lẽ volume mới đây là sự báo hiệu của điều này.

KDJ và MFI & RSI

Chỉ báo KDJ đang nằm vùng tăng giá, MFI có dòng tiền vào và RSI không có xu hướng rõ ràng.

  • Hỗ trợ: $7.7 - $6.8
  • Kháng cự: $10 - $12 - $14

Chiến lược: Giá đang có lực mua lên khá tốt, nếu đóng nến ngày hôm nay trên vùng kháng cự gần nhất fibo 0.236 trong khung D1 thì khả năng cao sẽ tiếp tục phục hồi tích cực. Mình sẽ bắt đầu mua lên khi giá backtest vùng kháng cự này.

Ngược lại giá đóng nến dưới sẽ tiếp tục quan sát và tìm điểm vào tại các hỗ trợ nếu có phản ứng.

Injective Protocol (INJ)

On-chain

Injective Protocol là dự án làm khá nhiều lĩnh vực và trong đó có phái sinh - Derivatives. Tuy nhiên, để so sánh với Perpetual trong lĩnh vực này thì dường như rất khó.

Dù vậy, là dự án làm về phái sinh, chúng ta cũng nên dành sự chú ý đến INJ nếu xu hướng phái sinh phi tập trung nở rộ cũng sẽ không bỏ bất kỳ cơ hội nào, đồng thời có sự so sánh với các dự án làm về phái sinh khác.

Về hoạt động gần đây của dự án, data on-chain đang thể hiện rằng INJ đang có ít sự chú ý từ cộng đồng.

Nguồn: DefiLama

Tổng giá trị bị khóa (TVL) ghi nhận trên nền tảng này hiện tại là hơn 20 triệu đô, ATH là 55 triệu đô. Theo báo cáo từ CoinGecko, vốn hóa dự án hiện đang rơi vào khoảng hơn 262 triệu đô. Như vậy TVL vẫn còn khá bé đối với một dự án làm nhiều lĩnh vực như INJ.

Vậy hành vi giá có bị ảnh hưởng bởi mức TVL thấp này hay không? 

Phân tích kỹ thuật 

Biểu đồ W INJ/USDT, sàn Binance

Trên khung tuần, INJ là token có sự ảnh hưởng khá mạnh sau cú sập thị trường vài tuần trước. Giá đã chia 5 kể từ đỉnh chỉ trong vài tuần. Hiện giá đã có sự phục hồi lên vùng fibo 0.236 ($10.3).

Biểu đồ D1 INJ/USDT, sàn Binance

Trên khung D1 giá đang sideways hiệu chỉnh giữa 2 fibo 0 và 0.382. Trước đó giá đã tạo mô hình nến pin bar bullish báo hiệu sự đảo chiều tăng giá. Hiện đã có lực mua vào khiến giá đảo chiều tăng.

Khả năng cao giá sẽ tiếp tục tiến tới test vùng kháng cự $11 trước khi quyết định một xu hướng rõ ràng.

  • Hỗ trợ: $7.6 - $5.7
  • Kháng cự: $10.1 - $11.7 - $14

Chiến lược: Tại vùng hiện tại, giá cần test thành công kháng cự $11.6 thì mới chắc chắn một xu hướng tăng mới. Mình sẽ canh mua lên khi giá break out vùng kháng cự trên và backtest.

Ngược lại nếu giá đột nhiên gặp áp lực bán bởi nhiều nguyên nhân thì sẽ rớt về các vùng hỗ trợ và test râu nến đáy cũ. Cần quan sát thêm trước khi quyết định điểm vào lệnh.

Lưu ý chung: Thị trường hiện tại chạy theo giá của BTC và bị ảnh hưởng bởi nhiều tin xấu, đặc biệt là giá dập để kill các giao dịch long/short, weak hand. Vì thế khi giao dịch bất kỳ token nào trader cũng cần theo dõi kỹ tình hình chung của thị trường trước khi quyết định vào lệnh để đảm bảo an toàn nhất cho túi tiền mình nhé.

Đọc thêm: Phân tích BTC & Dominance - Bitcoin 

RELEVANT SERIES