Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Phân tích LINK BAND DIA TRB - Oracles (PTKT 04/2021)

Thời gian 2021 là sự nở rộ của toàn thị trường tiền điện tử thì mới có nhiều người biết đến với Crypto và đặt câu hỏi: Liệu chúng có giá trị gì?
Avatar
Sammie
Published Apr 15 2021
Updated Jul 20 2022
8 min read
thumbnail

Tổng quan - sự cần thiết của Oracles

Với công nghệ blockchain và Defi hiện nay có một vấn đề đặt ra: Làm thế nào để chứng minh sự hữu ích của công nghệ Blockchain với toàn thể thế giới. Thời gian 2021 là sự nở rộ của toàn thị trường tiền điện tử thì mới có nhiều người biết đến với Crypto và đặt câu hỏi: Liệu chúng có giá trị gì?

Vấn đề này trước đây đa phần mọi nhà đầu tư đều nghĩ: ngoài Bitcoin ra, Blockchain không có giá trị gì cả. Ngay cả Bitcoin, hiện ứng dụng của nó cũng vẫn còn rất là giới hạn.

Ứng dụng nổi bật nhất của Crypto là Smart Contract - giúp quá trình tự động hoá và phi tập trung hoá của ngành công nghiệp này trở nên dễ dàng và phát triển hơn. Nếu như hiểu rõ về bản chất, thì chúng ta biết là Smart Contracts (hợp đồng thông minh) là các hệ thống phần mềm máy tính có khả năng tự thực hành và xử lý mỗi khi một điều kiện nhất định xảy ra. 

Để dữ liệu mà Smart Contract cần thu thập đến từ nhiều nguồn và dữ liệu từ bên ngoài thường xuyên được lấy vào là nguyên nhân Oracles xuất hiện.

Oracles - có nghĩa là nhà tiên tri  là một phần mềm (hoặc đôi khi là phần cứng), chịu trách nhiệm nhận và xác thực dữ liệu từ bên ngoài vào Blockchain và các Smart Contracts, thông qua các phương thức như API hay dữ liệu thị trường.

Để hoạt động 1 cách trơn tru, DeFi cần rất nhiều dữ liệu. Các ứng dụng như sàn DEX phái sinh/margin, bảo hiểm, trading, tất cả đều cần có các dữ liệu từ bên ngoài. Từ volume cho đến giá, bản thân Blockchain không thể tự “lấy” được những dữ liệu đó. Nếu 1 tài sản/cặp trading trên DEX cần hiển thị giá, Oracles sẽ cung cấp dữ liệu giá từ các sàn CEX cho nó. Và nhiều khi, giá trị của Blockchain và Smart Contract phụ thuộc rất nhiều vào tính chính xác và kịp thời của dữ liệu nó nhận được.

Dưới đây là một số Oracles tiêu biểu:

ChainLink

Người dẫn đầu xu hướng - bất khả chiến bại ChainLink

Chainlink hiện tại đang là kẻ dẫn đầu, cũng như kẻ mạnh nhất trong thế giới Oracle chỉ đơn giản vì  lý do:

  • Họ là người đầu tiên phát triển Oracles mạnh đến mức hầu hết các dự án lớn hầu hết đều đang sử dụng công nghệ của Chainlink.
  • Sản phẩm của họ tốt và đáng tin cậy mà gần như chưa có sản phẩm nào toàn diện như vậy.

Mặc dù từ đầu 2021 LINK tăng trưởng khá chậm so với những tin tức, partner mà họ công bố hợp tác nhưng chắc chắn dù uptrend hay downtrend ChainLink sẽ là dự án đáng đầu tư.

Phân tích kỹ thuật

Chart LINK/USDT sàn Binance

Trên khung H4, sau khi break khỏi kênh giá LINK đã đạt mức ATH mới tại $42.12 khi được sự ủng hộ của volume giao dịch lớn hơn hẳn đồng thời KDJ nằm hoàn toàn trong vùng bullish màu vàng.

Hiện nay LINK đang retest lại trendline hợp nhất hỗ trợ tại vùng $38 sau khi đánh dấu việc LINK chính thức vượt qua ATH cũ.

Nếu tại đây lực cầu đủ mạnh thì LINK có thể tiếp tục tăng trưởng nhưng nếu lực bán quá mạnh và phe bò không thể chiến thắng thì mốc hỗ trợ tiếp theo LINK hướng đến là vùng trend dưới đang sát hỗ trợ $35.

  • Hỗ trợ: $38 - $35.1 - $31.2
  • Kháng cự: $42.2 - $47.3

Band

Band - dự án tiếp cận blockchain nhỏ lẻ

Khi mà phần lớn dự án Oracles hiện tại đang hoạt động trên Ethereum, Band Protocol chạy trên Cosmos - Internet Blockchain. BAND là 1 trong những dự án tăng trưởng mạnh nhất trong 2020, với mức tăng gần 100 lần.

Lý do đơn giản bởi vì sự tăng trưởng của DeFi cần dữ liệu crosschain, và BAND cung cấp cho các dự án DeFi điều đó. Trong khi Chainlink đang đánh vào thị trường của các dự án Blockchain thuộc top Coinmarketcap như ETH, BAND xây dựng trên Cosmos để tiếp cận đến các Blockchain nhỏ hơn, tạo điều kiện cho các Blockchain có thể liên kết với nhau 1 cách dễ hơn.

Mới đây Band đã công bố trở thành partnership với Injective Protocol - DEX layer 2 đầu tiên.

Phân tích giá BAND

Mặc dù chững lại một thời gian khá dài sau khi tăng trưởng bùng nổ năm ngoái nhưng BAND đang trở lại đường đua giá khi vừa vượt qua mức ATH đã tạo lập từ nhiều tháng trước.

Chart BAND/USDT khung H4

Band vừ trở lại vượt qua kháng cự với cây nến có volume lớn hơn hẳn đồng thời đóng của ở gần sát đỉnh nến.

Trong khi đó KDJ vẫn đang nằm trong vùng màu vàng báo hiệu giá vẫn còn có thể tiếp tục tăng khi volume mua ổn định liên tục.

  • Kháng cự: $20.9 - $23.6
  • Hỗ trợ: $17,4 - $14.6

DIA

DIA - hướng đến tài chính truyền thống

DIA, viết tắt cho Decentralised Information Asset (Tài sản thông tin Phi tập trung) là 1 dự án tập trung vào việc cung cấp đa dạng thông tin cho giới DeFi. Họ nhắm đến các tiêu chuẩn: chính xác, dễ kiểm duyệt và phi tập trung.

Tuy nhiên điều thú vị về DIA nằm ở chỗ, dự án này đã kịp đưa ra các sản phẩm hướng đến thị trường tài chính truyền thống, cụ thể hơn là FX và lending rate của ngân hàng

Khác biệt cơ bản của DIA so với các dự án bên trên, đó là dự án này tập trung vào việc chia sẻ dữ liệu tài chính đến với giới Blockchain, và bao gồm cả những dữ liệu/thông tin giá trị cũng như cần bảo mật cao.

Phân tích kỹ thuật

Chart H4 DIA/USDT

DIA vẫn đang di chuyển trên khung lớn trong một xu hướng tăng bền vững nhưng trên H4 giá vừa vượt qua trend giảm ngắn hạn.

Mục tiêu DIA sẽ có thể trở lại đường tăng giá trong thời gian này khi thị trường đang có nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường đặc biệt là BTC Dominance.

Mục tiêu gần nhất sau khi thoát khỏi trend giảm ngắn hạn này của DIA là mốc $5.38.

Tuy vậy nếu phe gấu tấn công ép giá trở về trend giảm ngắn hạn thì hỗ trơ $4.3 - $4 sẽ là vùng đỡ giá cho DIA.

  • Kháng cự: $5.38 - $6.16 - $7.15
  • Hỗ trợ: $4.3 - $4  $3.6

TRB

Tellor có lợi thế gì?

Tellor là một dự án với tham vọng trở thành tiêu chuẩn của các dữ liệu giá trị cao cho dApps (ứng dụng phi tập trung). Cụ thể hơn, Tellor hướng đến việc cung cấp các dữ liệu giá chất lượng cho các dự án DeFi.

Về mặt tokenomics, mình đánh giá TRB cao nhất trong các token có trong bài viết này. Người dùng có thể stake và mining trên cơ chế PoW của TRB để có thể nhận được token TRB.

Chính vì vậy nên TRB đã có được sự đỡ đầu của tương đối nhiều tổ chức/quỹ đầu tư Blockchain. Từ Binance Finance Labs cho đến Maker Dao và Consensus, tất cả đều nằm trong danh sách những tổ chức đã đầu tư vào TRB.

Được xây dựng trên Blockchain của ETH, sự phi tập trung của TRB tương đối cao. Thậm chí cơ chế quản trị (governance) của họ cũng là 1 cơ chế quản trị Phi tập trung, với việc họ đã hủy admin key vào tháng 10 năm ngoái, trao quyền quản trị vào tay cộng đồng.

Mới đây TRB vừa thông báo việc tài trợ cho hackathon  Scaling Ethereum đang được diễn ra:

Phân tích kỹ thuật

Chart TRB/USDT sàn Binance

TRB vừa thoát khỏi trend giảm nhỏ trên khung H4 và giao dịch xung quanh kháng cự $77.5 Dưới sự ủng hộ của KDJ đang hoàn toàn nằm trong vùng màu vàng tăng giá và TRB đã vượt qua, giao dịch trên dây ema89 khung H4 thì mục tiêu tiếp theo rất có thể là tiếp cận khu vực kháng cự $91.9.

Tất nhiên không thể không đề phòng trường hợp xấu giá không thể giữ được vùng hiện tại thì hỗ trợ $66.8 sẽ là hỗ trợ đầu tiên TRB tiếp cận

  • Hỗ trợ: $66.8 - $53 
  • Kháng cự: $91.9 - $109.7
RELEVANT SERIES