Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Phân tích SOL RAY - Solana ecosystem (5/2021)

Sau khi hệ sinh thái Ethereum và hệ BSC đang có dấu hiệu bão hòa thì Solana đang là hệ sinh thái tiềm năng nhất để đón nhận dòng tiền tiếp theo.
Avatar
kaylin
Published May 26 2021
Updated Jul 14 2022
6 min read
thumbnail

News

Ethereum hệ sinh thái dẫn đầu thị trường cho nền tảng hợp đồng thông minh trong nhiều năm nay với vốn hóa thị trường là 794,6 tỷ đô lớn hơn 600% so với hệ sinh thái xếp thứ 2.

Bên cạnh Ethereum, hiện có ba nền tảng hợp đồng thông minh với vốn hóa thị trường toàn hệ sinh thái từ 50 tỷ đô trở lên như Binance Smart Chain (110,7 tỷ đô), Polkadot (72,4 tỷ đô) và Polygon (50,3 tỷ đô), dưới ngưỡng 50 tỷ đô có Solana ở mức 38 tỷ đô. 

Nguồn: The Tie

Ngoài vốn hóa thị trường thì TVL đại diện cho tổng số tài sản đang được stake trong một giao thức. Hệ sinh thái Ethereum có 107,4 tỷ đô trong TVL, tiếp theo là Binance Smart Chain với 30,8 tỷ đô, Polygon ở mức 9,3 tỷ đô, tiếp theo là 3,2 tỷ đô của Terra. TVL ở Solana có giá 1,6 tỷ đô la.

Nguồn: The Tie

$ 1,6 tỷ trong TVL trên Solana là mức cao mới mọi thời đại, trong đó Raydium và Serum có giá $ 1,4 tỷ TVL.

Nguồn: The Tie

Sau khi hệ sinh thái Ethereum và hệ Binance Smart Chain đang có dấu hiệu bão hòa thì Solana đang là hệ sinh thái tiềm năng nhất để đón nhận dòng tiền tiếp theo.

Cùng nhìn lại một vài dự án trong hệ sinh thái Solana nổi bật và phân tích giá hiện tại của chúng nhé!

Solana (SOL)

Solana không chỉ trở thành Nền tảng hợp đồng thông minh lớn thứ 5 mà còn là Nền tảng hợp đồng thông minh hoạt động rất tốt với mức lợi nhuận so với đầu năm là 2,357%. Điều này giúp SOL vươn lên vị trí đầu tiên đánh bại ETC (+ 1,209%) và ADA (+ 948%).

Nguồn: The Tie

Sau CRV, ICP và MIR vào ngày 21/05/2021 Coinbase Pro thông báo tiếp tục  list SOL trên sàn giao dịch của mình với các cặp giao dịch SOL/USD, SOL/BTC, SOL/EUR, SOL/GBP và SOL/USDT.

Về giá, ở khung D tuy đã giảm hơn 65% tính từ đỉnh ATH ($58) nhưng SOL vẫn đang di chuyển ở xu hướng tăng. Lần điều chỉnh này SOL rơi về vùng $19.5 và nhanh chóng phục hồi đóng nến trên fibo 0.618.

Chart SOL/USDT (D) sàn Binance (Nguồn: Tradingview)

 

Về chỉ báo:

  • MACD: trước khi điều chỉnh 65% trên macd có xuất hiện phân kì đảo chiều, hiện đường macd & signal tiến về đường zero và có dấu hiệu quay đầu, khả năng cao sẽ tạo phân kì ẩn báo hiệu tiếp diễn xu hướng tăng hiện tại.
  • ADX: đường adx tiến về ngưỡng 20 có dấu hiệu quay đầu.

=> Khả năng cao SOL sẽ tiếp diễn xu hướng tăng.

Chart SOL/USDT (D) chỉ báo MACD & ADX sàn Binance (Nguồn: Tradingview)

Khung H4 SOL đang di chuyển ở xu hướng giảm và đang nằm gần đường xu hướng.

Chart SOL/USDT (H4) sàn Binance (Nguồn: Tradingview)

Về chỉ báo:

  • MACD: đường macd & signal chạm đường zero, nếu break đường này khả năng cao SOL cũng sẽ break xu hướng giảm để tiếp tục tăng.
  • ADX: cả 3 đường adx, DI+ và DI- đều đang nằm dưới ngưỡng 20 cho thấy SOL hiện tại chưa rõ xu hướng.

=> Ở vị trí này nếu SOL không break thành công đường xu hướng khả năng cao sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ $26 - $27 hoặc đáy cũ ($22) để MACD tạo phân kì đảo chiều. 

Bạn có thể canh đón ở 2 vùng trên hoặc an toàn thì chờ giá break hẳn đường xu hướng giảm. Vì tín hiệu phân kì ẩn của MACD trên khung D khá mạnh nên SOL có xu hướng tăng trở lại.

  • Xu hướng D: Tăng
  • Xu hướng H4: Giảm
  • Hỗ trợ: $30.8 - $28.1 - $24.5 
  • Kháng cự: $37.2 - $45.3

 

Raydium (RAY)

Ngày 24/05/2021 Raydium đã trên tweet công bố Permissionless Pool cho phép các dự án có thể tự do tạo pool thanh khoản trên hệ Solana. Đây cũng là mục tiêu cốt lõi của Raydium và là lý do đằng sau việc xây dựng AMM tương tác với order book của Serum. 

Sau đó một ngày (25/05/2021) Raydium thông báo sẽ khởi động giao dịch đầu tiên thông qua Raydium Permissionless Pools! 

Khi thị trường giảm mạnh vào ngày 19/05/2021, Raydium đạt mức cao nhất mọi thời đại mới về khối lượng giao dịch khoảng 170 triệu đô, đánh bại mức cao nhất trước đó là 162 triệu đô được thiết lập một tháng trước.

Nguồn: The Tie

Biểu đồ dưới đây cho thấy top 10 DEX theo TVL. DEX dựa trên ETH thống trị hầu hết top 10, ngoại trừ vị trí đầu tiên là Pancake Swap. Raydium xếp thứ 9 với 832.9 triệu đô.

Nguồn: The Tie

 

Về giá, ở khung D sau khi đạt ATH ở $16.2, RAY break xu hướng tăng chia 2 từ đỉnh giảm về vùng $8.4 cộng với cú giảm về $30,000 của BTC khiến RAY chia 2 thêm lần nữa. Sau 2 lần RAY giảm hơn 80% về vùng fibo 1.618.

Chart RAY/USDT (D) sàn FTX. Nguồn: Tradingview

 

Ở khung H4 RAY đang di chuyển ở xu hướng giảm và đang nằm sát đường xu hướng. Chỉ báo MACD đường macd & signal đã break xu hướng giảm khả năng cao trên giá RAY cũng sẽ sớm giá đường xu hướng này. 

Chart RAY/USDT (H4) sàn FTX. Nguồn: Tradingview
  • Xu hướng D: Giảm
  • Xu hướng H4: Giảm
  • Hỗ trợ:  $4.4 - $3.2  
  • Kháng cự: $6.5 - $8.4

RAY hiện có một kháng cự cứng ở vùng $6.5, nếu break đường xu hướng giảm H4 khả năng cao sẽ tiến về vùng này. Xét về dài hạn RAY vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh ở khung D, nên hạn chế vào lệnh.

Trên đây là bài viết phân tích kỹ thuật những đồng coin trong hệ sinh thái Solana. Nếu bạn thích series này hãy để lại bình luận bên dưới và những đồng coin bạn muốn team mình phân tích trong thời gian tới.

RELEVANT SERIES