Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Phân tích TRX JST BTT WIN - Tron Ecosystem (04/2021)

Cấu trúc hệ sinh thái TRON nền tảng Blockchain công khai (Public Blockchain) cho phép các nhà phát triển có thể tạo Smart Contract và phát triển dApps khá tương đồng với Ethereum.
Avatar
Sammie
Published Apr 19 2021
Updated Jul 20 2022
9 min read
thumbnail

Tổng quan

Cấu trúc hệ sinh thái TRON nền tảng Blockchain công khai (Public Blockchain) cho phép các nhà phát triển có thể tạo Smart Contract và phát triển dApps khá tương đồng với Ethereum.

Các dự án Defi trước kia đa phần do Tron phát triển nhưng hiện nay đang thu hút rất nhiều dự án từ sau Hackathon sử dụng quỹ lên tới 120 triệu đô nhằm đưa nhiều ứng dụng DeFi hơn vào công cuộc xây dựng hệ sinh thái TRON.

Justin Sun là một người chơi game theo kiểu Flipper và và tập trung nhiều vào Marketing. Góc nhìn về một số mảng đặc biệt như NFT, Gambling trong hệ sinh thái Tron có giúp Tron phát triển trong thời gian tới.

Thông tin cơ bản của dự án thì đa phần chúng ta đều biết nhưng cách thức tăng trưởng và tiềm năng của Tron Eco dựa vào đâu và thời gian tới có gì, cùng nhìn qua TRX, JST, BTT và WINK trước nhé:

TRON (TRX)

Tổng USDT TRC-20 nhiều hơn tổng USDT ERC-20 cho thấy đây là nền tảng được người dùng ưa chuộng trong việc sử dụng USDT (do phí giao dịch hiện tại khá hợp lý so với trên Ethereum).

Nếu như ethereum khiến người dùng vô cùng e ngại với mỗi lần gửi 1 transaction khi gwei lên cao từ nhiều tháng nay. Thậm chí một số nhà đầu tư còn cho rằng Ethereum là cuộc chơi chỉ dành cho người giàu.

Sáng nay khi thị trường có biến động, như bình thường mọi người sẽ thực hiện giao dịch nhiều hơn, nhưng đứng trước Gwei thậm chí: can’t sell, can’t buy. Thậm chí những giao dịch tiền gửi bình thường chi phí cũng lên đến hơn $20:

Sự thành công của hackathon đem lại tác động vô cùng tích cực đến toàn bộ hệ sinh thái. Liên tiếp tung ra nhiều cập nhật giúp hệ sinh thái thu hút user như Lending sau hackathon đang khiến Tron phát triển hơn bao giờ hết.

Sự tăng trưởng của TRX

Chart TRX/USDT H4

Hiện nay giá TRX đang di chuyển trong một trendline giảm giá ngắn hạn sau khi phá vỡ trend tăng giá trước đó do vốn hoá thị trường sụt giảm sau nhiều tin tức tiêu cực.

Các chỉ báo KDJ đang kéo xuống dưới cùng RSI đang bước vào vùng bán mạnh có thể thấy xu hướng giảm giá ngắn hạn còn chưa kết thúc. Ngoài trendline thì dây EMA 89 khung H4 đang tăng thêm áp lực giảm cho TRX .

Vùng hỗ trợ gần nhất TRX đang hướng đến là $0.107 và nếu không thể bật lên từ đó thì giá có thể tiếp tục trở về ở $0.83, nhưng volume xả TRX có vẻ đang giảm. Việc nhiều người tham gia cung cấp thanh khoản để nhận SUN token khi APY tham gia cung cấp LP đang cao, tín hiệu tích cực từ dự án trong thời gian vừa qua có vẻ cùng là yếu tố giúp TRX tăng trưởng.

Nếu TRX muốn tiếp tục tăng trưởng thì việc cần thiết trước mắt là phá vỡ trendline giảm giá hiện tại và tốt hơn là phá vỡ kháng cự $0.13 - $0.15 thì xu hướng tăng giá chắc chắn trở lại.

  • Hỗ trợ: $0.1 - $0.83
  • Kháng cự: $0.13 - $0.15 - $0.17

JUST (JST)

JST là đồng token chính thức của nền tảng lending JUST - cho vay phi tập trung. JST được xây dựng trên nền tảng của TRON theo tiêu chuẩn TRC-20.

Nếu như Ethereum có nhiều token thuộc Lending: AAVE, COMP, DAO thì Tron mới chỉ có JST. Ngay từ lúc ra mắt đến nay JST có sự tăng trưởng khá ổn áp, nhất là từ 2021 hoàn toàn nằm trong xu hướng tăng giá.

JST là mảnh ghép giúp Tron ngày càng hoàn thiện hơn khi ra mắt từ 2017 nhưng nếu so sánh với các hệ sinh thái khác thì Tron còn thiếu nhiều mảnh ghép hơn nữa.

Phân tích kỹ thuật JST

Chart JST/USDT khung H4

Sau nhiều lần không thể vượt qua ATH thì Tron đã bước vào điều chỉnh giảm. Yếu tố chung của thị trường cũng là yếu tố tác động phần nhiều đến toàn bộ altcoin và JST đang trở về hỗ trợ vùng $0.12 khi không thể duy trì đà tăng trước đó.

$0.12 là vùng đã khiến JST giữ giá bật trở lại test đỉnh và là hỗ trợ khá tốt. Nếu lần này có thể tiếp tục bảo vệ khiến giá tăng trở lại thì trên khung H4 sẽ hình thành mô hình 2 đáy đưa JST tiếp tục trở lại phá đỉnh.

  • Hỗ trợ: $0.12 - $0.1
  • Kháng cự: $0.137 - $0.153 - $0.175

BitTorrent (BTT)

Hệ thống tệp BitTorrent (BTFS) là cấu trúc dữ liệu cốt lõi đằng sau giao thức mạng BitTorrent và nó đảm bảo truyền dữ liệu an toàn và rẻ qua các node BTT.

Hệ thống tệp BTFS đã được tích hợp bởi Gateway Storage SDK. Coldastack, một công ty tổng hợp lưu trữ tệp phi tập trung đã chia sẻ chi tiết về một bổ sung quan trọng cho bộ phát triển phần mềm của mình. Giờ đây, các nhà phát triển của nó có thể sử dụng các công cụ của Hệ thống tệp BitTorrent (BTFS).

BitTorrent vừa rồi gây được rất nhiều sự chú ý với cộng đồng khi trước đó ghi nhận sự tăng trưởng liên tục từ đầu 2021.

Phân tích kỹ thuật

Sau khi đạt ATH ở vùng $0.0136 vào ngày 5 tháng 4 và bước vào quá trình điều chỉnh từ đó cho đến nay về tận vùng fibonacci 0.5 024 $0.007. Giá BTT dường như đang sideway trở lại khi không thể vượt qua kháng cự vùng $0.0108 bởi ảnh hưởng chung từ thị trường crypto những ngày qua.

Nhìn lại BTT so với các token khác chúng ta không khó nhận ra khi token bị ảnh hưởng ít hơn trong cơn bão khiến hầu hết altcoin giảm 20-30% trong ngày 19/4.

Hỗ trợ vùng $0.007 đang được giữ khá vững khi giá không thể đâm thủng nhiều lần. Vùng sideway này có thể chưa kết thúc cho đến khi có một tín hiệu rõ ràng hơn về volume hoặc các chỉ báo khác.

giai đoạn hồi phục trở lại test mức kháng cự $0.0086 rất quan trọng bởi nếu giá có thể vượt qua vùng này kết thúc việc sideway sẽ là tín hiệu tích cực cho BTT trở lại đỉnh cũ.

  • Hỗ trợ: $0.007 - $0.006
  • Kháng cự:$$0.0086 - $0.01

WINk (WIN)

Việc farm, airdrop được đẩy mạnh với chương trình Tron Century Mining, tham gia chương trình  là hold WIN được airdrop TRX, USDT, BTT, và phiên bản mới của Wink trên Binance Smart Chain là BLINk: Airdrop BNB.

Điều này giúp WIN - token của Wink tăng trưởng 1,682% trong 365 ngày. Việc sử dụng những token có nền tảng, giá trị đã phát hành trước đó là chiến lược marketing vô cùng hay của Justin Sun tương tự cách thức marketing mà Tron xây dựng trong nhiều năm qua.

Phân tích biểu đồ

Giá Wink đạt ATH khi những tin tức về airdrop được tung ra nhưng sau đó đã bị một lực xả mạnh đẩy giá về hẳn mốc fibonacci 0.618. Chưa thể thoát khỏi trend giảm nhưng WIN khá ổn định và dây ema89 trước đó đã đỡ giá khá tốt.

Sự cố 19/4 tác động đến WIN không nhiều khi giá chỉ mới điều chỉnh về hỗ trợ dưới $0.001 và đang bật lên. Chỉ báo RSI và KDJ trên H4 ủng hộ đà tăng khi RSI bật trở lại khi bước vào vùng quá bán. KDJ các dây cũng đảo chiều ủng hộ đà phục hồi nhưng volume còn yếu khiến giá chưa tăng mạnh.

Hiện tại mục tiêu gần nhất của WIN là vùng $0.0013 tại đây có dây ema89 kết hợp kháng cự là cản khá quan trọng với token. Nếu vượt qua thì WIN đánh dấu việc kết thúc đà giảm giá dài hạn của token.

Nhưng cũng nên đề phòng khi toàn bộ thị trường đang xấu và BTC cũng như BTC.D còn đang cần quan sát kỹ.

  • Hỗ trợ: $0.001 - $0.0006
  • Kháng cự: $0.00136 - $0.002

Nhận định

Justin Sun, Founder của dự án là nhà sáng lập nhưng những gì Justin Sun làm cho Tron đa phần là những chiêu trò Marketing hào nhoáng, vậy nên không phải ngẫu nhiên mà lượng Follow của Justin Sun trên Twitter còn cao hơn lượng follow của CZ hay Vitalik.

Cách thức Marketing đa phần chú trọng vào Ref giúp dự án trở nên phổ biến. Ngoài ra, việc farm, airdrop cũng được đẩy mạnh với chương trình Tron Century Mining hoặc cụ thể hơn là hold WIN cho thấy rõ nhất cách PR của Tron.

Có thể thấy, hệ sinh thái của Tron đã phát triển và có nhiều thành tựu hơn rất nhiều sau sự thành công của Hackathon đợt 1 bởi chúng là những mảnh ghép mà Tron đang cần trong hệ sinh thái của mình và có cấu trúc tương tự các protocol khác trong Tron (có supply side rất lớn - để nhận Incentives là chính). Từ ngày 5/2, ngày công bố về Tron Hackathon, TVL trên hệ sinh thái Tron đã tăng một cách chóng mặt: x10 và chạm mốc $12B TVL. 

Không chỉ riêng TRX, mà các token trong hệ sinh thái Tron cũng được hưởng lợi từ đó, giá token đã tăng rất mạnh. 

Nhìn chung, Hackathon trên TRX chỉ mới bắt đầu, chúng ta hoàn toàn có thể chờ đợi vào những cái tên chiến thắng tiếp theo.

RELEVANT SERIES