Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Chính phủ Anh thu giữ 61,000 Bitcoin trị giá hơn 4.3 tỷ USD từ kẻ lừa đảo Trung Quốc

Giản Văn, một một nữ shipper từng làm việc trong một nhà hàng ở Anh đã bị buộc tội rửa tiền sau khi phát hiện sở hữu 61,000 Bitcoin, tương đương 4.31 tỷ USD có nguồn gốc từ các vụ lừa đảo các nhà đầu tư Trung Quốc.
Avatar
Do Quyen
Published Apr 10 2024
Updated Apr 10 2024
5 min read
vụ lừa đảo bitcoin tinh vi nhất trong lịch sử

Bitcoin được sử dụng để tẩu tán 4.3 tỷ USD trong vụ lừa đảo hơn 128,000 nhà đầu tư Trung Quốc

Giản Văn, 42 tuổi, một nữ shipper từng làm việc tại nhà hàng ở Anh đã bị Anh cáo buộc 3 tội danh rửa tiền thay mặt cho một phụ nữ tên là Tiền Chí Mẫn đến từ Trung Quốc. Vào ngày 20/03, bồi thẩm đoàn chính thức tuyên bố Giản Văn phạm tội rửa tiền và sẽ bị kết án vào ngày 10/05/2024.

Chủ mưu vụ việc là Tiền Chí Mẫn, người này đã lừa đảo và đánh cắp khoảng 6.3 tỷ USD từ hơn 128,000 nhà đầu tư Trung Quốc. Sau đó bà ta đã đổi số tiền này thành Bitcoin và đến London dưới danh tính giả vào năm 2017.

một đoạn trích phân tích của fintalk
Một đoạn trích phân tích của Fintalk
advertising

Chủ mưu bỏ trốn với số tiền lừa đảo khổng lồ

Theo thông tin từ phía cảnh sát cung cấp, Tiền Chí Mẫn sinh năm 1978, từng kinh doanh một công ty có tên Công ty TNHH Công nghệ Điện tử Thiên Tân Blue Sky Grey trong giai đoạn 2014 - 2017. Doanh nghiệp này bán sản phẩm đầu tư và hứa hẹn tỷ lệ hoàn vốn lên tới 300%.

Công ty này cũng nói rằng có một hoạt động kinh doanh phụ là "đào Bitcoin". Tuy nhiên, tài liệu của tòa án Anh tiết lộ rằng công ty đã sử dụng các máy đào phế liệu để làm bình phong nhằm đánh lừa các nhà đầu tư tiềm năng.

Khi thành lập Blue Sky Grey, Tiền Chí Mẫn đã dùng mức lương cao và tiền thưởng hậu hĩnh làm mồi nhử thuyết phục thành công một nhân viên để anh ta trở thành cổ đông duy nhất và người đại diện theo pháp luật của công ty.

Trước khi bị bại lộ, vào tháng 7/2017, bà ta đã chuyển số Bitcoin trị giá hàng tỷ USD sang ví lạnh và bỏ trốn. Khi đó, bà ta dùng danh tính của người khác để làm hộ chiếu sang Myanmar vào Lào, chuyển tiếp qua Saint Kitts và Nevis (một quốc đảo thuộc vùng biển Caribbean) để bay sang Anh và chạy trốn thành công.

hộ chiếu giả của qian zhimin
Hộ chiếu giả của Tiền Chí Mẫn

Thế nhưng không may bà ta bị tai nạn ô tô, đi lại khập khiễng, khó thở và hầu như không biết tiếng Anh. Bà ta đã thuê Giản Văn, một người Trung Quốc vừa để chăm sóc và trợ lý cho mình. Vào năm 2018, Tiền Chí Mẫn và Giản Văn đã cố gắng sử dụng Bitcoin để mua một căn biệt thự trị giá 31.69 triệu USD, nhưng đã thất bị do nguồn gốc tiền không được làm làm rõ.

Cảnh sát vào cuộc và thu giữ được số Bitcoin gía trị khổng lồ

Hành vi mua biệt thự thất bại của 2 người ngoại quốc đã thu hút thành công sự chú ý của Cảnh sát phòng chống rửa tiền tại Anh. Ngày 31/10/2018, cảnh sát khám xét căn biệt thự nơi hai người sống chung và thu giữ một số thiết bị điện tử. Trong số tang vật bị thu giữ có hộ chiếu giả của Tiền Chí Mẫn.

Trái ngược với dự đoán, cả 2 không bị giam giữ, thậm chí 6 tháng sau, cảnh sát đã trả lại hộ chiếu bị tịch thu cho Tiền Chí Mẫn. 

Vào tháng 8/2020, biệt thự của họ bị khám xét lần thứ hai. Theo báo cáo của cảnh sát, trong hai cuộc khám xét, số Bitcoin trị giá 139.45 triệu USD đã bị chuyển đi. Một tháng sau lần khám xét thứ hai, Tiền Chí Mẫn biến mất khỏi Vương quốc Anh.

Phi vụ thu giữ Bitcoin lớn nhất do Anh thực hiện

Ngay khi khám xét lần đầu vào năm 2018, cảnh sát đã thu giữ được chiếc điện thoại chứa 2 tờ tiền 500 euro và một tờ giấy ghi mật mã viết tay.

Điều đáng nói là, 3 năm sau lần đầu tiên khám xét nhà Giản Văn từ 2018, tới 2021 cảnh sát mới phát hiện số Bitcoin này cho dù đã cầm thông tin ví chứa Bitcoin từ rất lâu. 61,000 Bitcoin cũng trở thành một trong những vụ thu giữ Bitcoin lớn nhất từng được cơ quan thực thi pháp luật Anh thực hiện.

Đây là một trong những vụ lừa đảo bằng Bitcoin tinh vi sử dụng tiền điện tử làm phương pháp tẩu tán tài sản. Bằng cách chuyển tiền lừa đảo sang Bitcoin, Tiền Chí Mẫn đã thành công thoát khỏi vụ lừa đảo tại Trung Quốc và sống bằng số tiền kếch xù trong nhiêu năm tại Anh.

Dự kiến vào tháng 05/2024, Giản Văn sẽ bị đưa ra xét xử cho dù chưa tìm được kẻ chủ mưu Tiền Chí Mẫn.

Đọc thêm: Monad thành công huy động 225 triệu USD do Paradigm dẫn đầu

RELEVANT SERIES