Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Bitcoin (BTC) chạm mốc $44,000 hậu đàm phán giữa Nga và Ukraine

BTC tăng và thị trường bắt đầu lạc quan, tuy nhiên với sự tăng mạnh này hầu hết trên dữ liệu On-chain đang cho thấy bị ảnh hưởng bởi những vị thế Futures Short bị thanh lý.
Avatar
kaylin
Published Feb 28 2022
Updated Jul 14 2022
8 min read
thumbnail

Hậu đàm phán giữa Nga và Ukraine

Bị phương Tây trừng phạt, Ngân hàng Trung ương Nga nâng lãi suất lên 20%

Ngân hàng Trung ương Nga đã hành động để bảo vệ nền kinh tế trị giá 1.5 nghìn tỷ đô của quốc gia khỏi các lệnh trừng phạt tấn công các ngân hàng chủ chốt, đẩy đồng rúp xuống mức thấp kỷ lục và khiến Tổng thống Vladimir Putin không thể tiếp cận phần lớn quỹ chiến tranh hơn 640 tỷ USD của mình.

Ngân hàng trung ương đã tăng hơn gấp đôi lãi suất cơ bản lên 20% - mức cao nhất trong gần hai thập kỷ và áp đặt một số biện pháp kiểm soát đối với dòng vốn. 

Chưa đầy một tuần sau khi Putin ra lệnh cho quân đội xâm lược Ukraine, Nga có nguy cơ không chống chọi nổi với cuộc khủng hoảng tài chính lớn nhất trong hơn hai thập kỷ cầm quyền.

Các bước được thực hiện cho đến nay vào thứ Hai thể hiện các biện pháp mạnh mẽ nhất của Nga sau vòng trừng phạt mới nhất, với việc Mỹ và Liên minh châu Âu đồng ý chặn quyền truy cập vào phần lớn trong số 640 tỷ USD mà ngân hàng trung ương của nước này đã xây dựng như một bộ đệm để bảo vệ nền kinh tế.

Gần 20 triệu đô tiền điện tử được gửi đến Ukraine 

Chính phủ Ukraine đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhiều tổ chức quốc tế giữa cuộc chiến tranh xâm lược. Gần đây, tài khoản Twitter chính thức của Ukraine đã mở rộng lời kêu gọi trợ giúp tới Crypto Twitter.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đã chia sẻ ba địa chỉ ví tiền điện tử kêu gọi cộng đồng tiền điện tử quyên góp và giúp Ukraine chiến đấu chống lại quân đội Nga. 

Tính đến thời điểm viết bài, đã có gần 20 triệu đô được gửi đến Ukraine thông qua nhiều hình thức viện trợ khác nhau. Đáng chú ý, đợt viện trợ này có cả sự hỗ trợ của những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường như CEO của FTX - Sam Bankman-Fried, Justin Sun - người sáng lập TRON, Gavin Wood - người sáng lập Polkadot và CZ - CEO sàn giao dịch Binance.

Tổng thống Biden yêu cầu sàn giao dịch tiền điện tử ngăn chặn Nga sử dụng crypto 

Theo báo cáo, Bộ Tài chính và Nhà Trắng đang cảnh báo các công ty và cá nhân có trụ sở tại Hoa Kỳ không tạo điều kiện cho các giao dịch tiền điện tử được gửi đến các công dân và ngân hàng của Nga.

Theo quy định từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 1 tháng 3, người dân Hoa Kỳ không được sử dụng tiền tệ kỹ thuật số để mang lại lợi ích cho chính phủ Nga (bao gồm cả ngân hàng trung ương của nước này) như một nỗ lực nhằm lách các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ để đáp trả xâm lược Ukraine. 

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết các hành động của Bộ là nhằm “hạn chế đáng kể khả năng của Nga trong việc sử dụng tài sản để tài trợ cho các hoạt động gây bất ổn của mình, và nhắm mục tiêu sử dụng các khoản tiền mà Putin và giới nội bộ dùng để thực hiện cuộc xâm lược Ukraine.

Theo một báo cáo thứ Hai ngày 28/02, Nhà Trắng cũng yêu cầu các sàn giao dịch tiền điện tử ngăn chặn các cá nhân và doanh nghiệp Nga bị Mỹ và các đồng minh của họ trừng phạt sử dụng tài sản kỹ thuật số để vượt qua các hạn chế này. Các quan chức cho biết tiền điện tử không thể thay thế cho đô la Mỹ ở Nga, nhưng các nhà chức trách sẽ cố gắng chống lại bất kỳ hành vi lạm dụng tài sản kỹ thuật số nào để tránh các lệnh trừng phạt.

Dữ liệu on-chain

BTC tăng và thị trường bắt đầu lạc quan, tuy nhiên với sự tăng mạnh này hầu hết trên dữ liệu On-chain đang cho thấy bị ảnh hưởng bởi những vị thế Futures Short bị thanh lý và hầu hết các vị thế Long Short được mở nhiều.

Từ đó khiến Open Interest (OI) cũng tăng mạnh.

Chỉ số Open Interest (OI) tăng mạnh. Nguồn: CryptoQuant

Trong ngắn hạn phe mua nhập cuộc trở lại trên thị trường và đẩy giá tăng mạnh, thể hiện qua chỉ số Buy Sell Ratio tăng mạnh lên mức 1.11 > 1

Chỉ số Buy Sell Ratio tăng mạnh. Nguồn: CryptoQuant

Dù giá tăng nhưng lượng nạp rút ròng của BTC từ các sàn giao dịch không lớn cho thấy sự ảnh hưởng hiện tại đến từ thị trường Derivatives.

Lượng nạp rút ròng của BTC từ các sàn giao dịch không lớn. Nguồn: CryptoQuant

Các giao dịch được xem là của Whale cũng chưa có sự tăng lên cho thấy khả năng các cá voi đã gom đủ hàng và chuẩn bị cho đợt Tăng mạnh.

Chưa có ý định bán ra trong giai đoạn này.

Giao dịch của Whale chưa  tăng lên. Nguồn: CryptoQuant

Giá tăng nhưng việc sử dụng đòn bẩy trên thị trường có phần giảm nhẹ, đây là dấu hiệu tốt cho thấy khả năng đợt sóng tăng sẽ được bền bỉ hơn.

Trader sử dụng đòn bẩy trên thị trường. Nguồn: CryptoQuant

Số lượng ví hold hơn 1,000BTC bắt đầu gia tăng mạnh, đây là dấu hiệu tích cực trên thị trường hiện tại.

Trong quá khứ mỗi lần chỉ số này tăng cho thấy nhu cầu của các nhà đầu tư tăng cao, từ đó thúc đẩy giá tăng.

Số lượng ví hold hơn 1,000 BTC. Nguồn: Glassnode

Phân tích vốn hoá thị trường & Dom USDT

Vốn hóa thị trường trong 24h qua đã gia tăng thêm $230B. Đây là dấu hiệu lạc quan của các nhà đầu tư.

Trên khung Ngày vốn hóa vẫn đang nằm trong xu hướng Giảm và có khả năng sẽ phá được xu hướng giảm này trong thời gian tới.

Trước mắt là phá Trendline giảm giá.

Tiếp đến là vùng $2,100B đang chực chờ rất nhiều động thái bán chốt lời tại đây.

Chúng ta không nên quá hưng phấn bởi vì chưa xác nhận rõ ràng Uptrend quay trở lại trong giai đoạn này. 

Chart Total khung D. Nguồn: Tradingview

Thị phần USDT bắt đầu hình thành setup Giảm tương đối tốt trên khung Ngày là setup Bearish Engulfing, cụm nến nhấn chìm giảm cho thấy hôm qua là 1 ngày thể hiện tâm lý bắt đầu FOMO của các nhà đầu tư trên thị trường.

Tiềm năng hình thành mô hình 2 đỉnh và kích hoạt khi vùng Dow tăng 3.75% bị phá vỡ.

Lúc đó thị trường sẽ tăng trưởng rất mạnh.

Chart USDT.D khung D. Nguồn: Tradingview

Phân tích BTC

BTC đã tăng khá mạnh trên khung Ngày, bằng nến marubozu thân nến dài, hình thành mẫu hình nến Tăng giá - Bullish Engulfing. Hiện tại đang chạm vùng cản $44,000 - $45,000.

Đây được xem là vùng giá quan trọng cần phá để thoát khỏi xu hướng Giảm của BTC.

Mô hình tăng giá 2 đáy đang dần lộ rõ và chỉ kích hoạt khi BTC phá vùng $45,000.

Với nhịp điều chỉnh về vùng $34,000 có khả năng giá đã retest thành công trendline trong quá khứ.

Chart BTC/USDT khung D. Nguồn: Tradingview

Trên khung H4 sau sự xác nhận phân kỳ Tăng giá trên chỉ báo RSI, kèm với việc phá xu hướng Giảm thì BTC đã tăng như các nhận định trước của team.

Mô hình Vai đầu vai ngược đã được kích hoạt, Target của mô hình này là vùng $47,000.

Chart BTC/USDT khung H4. Nguồn: Tradingview

Hiện tại BTC đang chạm kháng cự khung Ngày khá lớn, đây là giai đoạn nín thở để vượt cản cứng.

Không nên mua vào hoặc bán ra trong giai đoạn này cũng như các vị thế Trading.

Chart BTC/USDT khung H4. Nguồn: Tradingview

Nến tháng của BTC chưa thực sự đẹp lắm, chưa hình thành setup gì cho thấy động lượng Tăng trở lại mạnh mẽ.

Vẫn có xác suất thấp giá quay về $28,000 - $34,000 nếu có fud news nhé anh em.

Chart BTC/USDT khung M. Nguồn: Tradingview


Các ý kiến được đưa ra trong bài viết là quan điểm cá nhân của đội ngũ MarginATM. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro. Bạn nên tiến hành nghiên cứu của riêng bạn khi đưa ra quyết định.

Xem thêm: Price Action là gì? Tổng quan về Price Action cho người mới

RELEVANT SERIES