Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Feng Ji là ai? Cha đẻ của tựa game làm mưa làm gió Black Myth: Wukong

Từ một studio làm game nhỏ, Feng Ji đã lèo lái Game Science để trở thành tập đoàn triệu USD với tựa game xuất sắc nhất lịch sử Trung Quốc. Vậy Feng Ji là ai và cuộc đời Feng Ji có gì đặc biệt?
Hunt
Published Sep 09 2024
Updated Sep 09 2024
7 min read
feng ji

Feng Ji là ai?

Feng Ji (Phong Cơ) là đồng sáng lập của Game Science, studio được biết đến rộng rãi sau khi sản xuất tựa game đình đám Black Myth: Wukong, một trong những trò chơi AAA đầu tiên hoàn toàn được phát triển tại Trung Quốc.

Cuộc đời và sự nghiệp của Feng Ji không chỉ là câu chuyện về thành công trong ngành game, mà còn là hành trình đầy thử thách của một người dám đi ngược lại xu hướng thị trường để theo đuổi ước mơ và niềm đam mê thực sự.

feng ji là ai
Feng Ji là đồng sáng lập Game Science, studio sản xuất game Black Myth: Wukong

Feng Ji và Game Science đã chính thức đưa ngành công nghiệp game Trung Quốc vươn tầm thế giới chỉ với một kiệt tác duy nhất: Black Myth: Wukong. Đây không chỉ là biểu tượng cho sự sáng tạo và khả năng kỹ thuật của Trung Quốc mà còn trở thành niềm tự hào quốc gia.

Black Myth: Wukong đã khẳng định vị thế của Game Science trên đấu trường quốc tế, đồng thời góp phần nâng tầm hình ảnh Trung Quốc và đặc biệt là tỉnh Sơn Tây, nơi cung cấp phần lớn nguồn cảm hứng cho bản đồ, chất liệu và thế giới trong game.

advertising

Những năm đầu sự nghiệp & Sự kỷ luật với triết lý phát triển Game

Feng Ji bắt đầu sự nghiệp phát triển game tại Tencent, một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Trong thời gian làm việc tại đây, anh đảm nhận vai trò lãnh đạo dự án phát triển trò chơi Asura, một tựa game cũng lấy cảm hứng từ nhân vật Tôn Ngộ Không.

tencent
Feng Ji từng làm ở Tencent - Tập đoàn giải trí lớn nhất Trung Quốc

Tuy nhiên, Feng Ji dần nhận thấy sự thay đổi trong định hướng phát triển game tại Tencent, khi công ty bắt đầu chuyển từ việc tập trung vào yếu tố vui vẻ sang việc tối đa hóa doanh thu. Feng Ji với triết lý “game thì trước tiên phải vui” đã không đồng ý với cách tiếp cận này.

đồng sáng lập game science
2 đồng sáng lập của Game Science là Feng Ji (trái) và Yang Qi (phải).

Năm 2014, sau khi nhận thấy mâu thuẫn trong định hướng sáng tạo với Tencent, Feng Ji quyết định rời khỏi công ty, mang theo bảy đồng nghiệp cùng chí hướng để cùng nhau thành lập Game Science, một studio phát triển game độc lập.

Những ngày đầu, Game Science tập trung vào phát triển các game mobile để duy trì hoạt động, nhưng hai dự án đầu tiên của họ đều thất bại. Dù gặp phải nhiều khó khăn, Feng Ji vẫn giữ vững niềm tin vào ước mơ tạo ra một tựa game đơn lẻ đẳng cấp thế giới.

red tides
Dự án game mobile đầu tiên của Game Science

Đến năm 2016, khi nghiên cứu dữ liệu từ nền tảng Steam, Feng Ji nhận ra rằng 1/3 số người dùng hoạt động của nền tảng này đến từ Trung Quốc. Thị trường game tại Trung Quốc không chỉ lớn mà còn đang khát khao những trải nghiệm game chất lượng cao.

Bên cạnh đó, kỹ năng phát triển game tại Trung Quốc cũng đã được cải thiện đáng kể. Nhận ra rằng thị trường đã sẵn sàng, Feng Ji quyết định rằng đây là lúc anh có thể hiện thực hóa ước mơ của mình.

Phong từng chia sẻ rằng: “Chúng tôi sẵn sàng tự thiêu mình, nhưng chúng tôi không phải là những con thiêu thân lao vào lửa”. Câu nói này thể hiện sự quyết tâm của anh và đội ngũ Game Science trong việc tạo ra một sản phẩm đỉnh cao, dù biết trước rằng con đường phía trước sẽ không dễ dàng.

Black Myth: Wukong - Tựa game gây chấn động giới mộ điệu

Theo Feng Ji chia sẻ, ban đầu Game Science chỉ có khoảng 20 người làm việc trên bản demo. Nhờ sự thành công của trailer năm 2020, họ đã được chính Tencent đầu tư vào công ty, thu hút được nhiều nhân tài, giúp đội ngũ phát triển mở rộng lên khoảng 140 người.

chương 3 black myth wukong
Một cảnh trong Chương 3 của game được lấy 100% từ kiến trúc ngoài đời tại tỉnh Sơn Tây

Ngoài sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư, chính phủ Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Game Science phát triển Black Myth: Wukong.

Chính phủ đã tạo điều kiện cho đội ngũ phát triển có thể thu thập tư liệu từ nhiều địa điểm trên khắp đất nước, đảm bảo tính chân thực và chi tiết trong việc xây dựng thế giới của trò chơi. Đặc biệt, chính quyền tỉnh Sơn Tây đã hỗ trợ mạnh mẽ, vì phần lớn cảm hứng và tư liệu dùng trong game đều lấy từ văn hóa và lịch sử của tỉnh này.

trailer game black myth wukong đầu tiên
Đoạn clip về gameplay đầu tiên của Black Myth Wukong vào năm 2020

Sau nhiều năm phát triển, Black Myth: Wukong – tựa game lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển "Tây Du Ký" đã ra mắt và ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ trên toàn thế giới. Quá trình phát triển kéo dài 6,5 năm và tiêu tốn đến 70 triệu USD. Tuy nhiên, những nỗ lực và hy sinh của Feng Ji cùng đội ngũ đã được đền đáp.

thành tựu của black myth wukong
Thành tựu của Black Myth: Wukong trên Steam

Sau hơn 2 tuần ra mắt, Black Myth: Wukong đã đạt được những kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” như sau đây:

  • Bán được 10 triệu bản sau 3 ngày ra mắt, con số này tăng lên 18 triệu bản sau 2 tuần.
  • Trở thành game có lượng người chơi cùng lúc lớn thứ hai trên Steam với 2.2 triệu người chơi, chỉ xếp sau PUBG.
  • Mang về hơn 850 triệu USD chỉ từ việc bán game với 70 triệu USD chi phí sản xuất.

Black Myth: Wukong không chỉ trở thành một trong những tựa game bán chạy nhất trong lịch sử thế giới mà còn được xem là niềm tự hào quốc gia của Trung Quốc, đánh dấu bước tiến lớn trong ngành công nghiệp game của nước này.

Đọc thêm: Cơn sốt memecoin "Wukong": Khi huyền thoại Tây Du Ký khuấy đảo thị trường tiền điện tử

Thành công và sự khiêm tốn của Feng Ji

Dù đạt được thành công lớn, Feng Ji vẫn giữ cho mình sự khiêm tốn. Khi mọi người ca ngợi anh và Game Science là niềm tự hào của Trung Quốc, anh trả lời một cách đầy triết lý:

Khi bạn ở đỉnh cao của sự tự tin, bạn cũng đang nhìn xuống vực thẳm của sự khờ dại.
Feng Ji chia sẻ.

Thay vì nghỉ ngơi và tận hưởng thành quả, Feng Ji và đội ngũ của mình ngay lập tức bắt tay vào phát triển các dự án tiếp theo, bao gồm cả việc mở rộng nội dung cho Black Myth: Wukong. Đối với anh, thành công chỉ là một bước đệm để tiến tới những đỉnh cao mới.

game science
Game Science là nguồn cảm hứng cho ngành game tại Trung Quốc

Game Science cũng đã tuyên bố đang trong quá trình phát triển DLC và sẽ có ít nhất 2 phần game tiếp theo về Black Myth: Wukong.

Đọc thêm: Pavel Durov là ai? Thiên tài công nghệ với đời sống lưu vong

RELEVANT SERIES