Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

“Giá trị thực của Bitcoin là $35,000?”

Sau khi đạt đỉnh trên $60,000 thì hiện tại đồng tiền BTC tiếp tục duy trì ở mức $40,000 trong nhiều ngày.
Avatar
alice
Published May 22 2021
Updated Jul 14 2022
6 min read
thumbnail

Tuần vừa qua Bitcoin đã trải qua cú sốc giảm giá khiến cả thị trường tiền điện tử điêu đứng. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra rằng liệu khi nào giá Bitcoin mới phục hồi và tiền điện tử trở lại với xu hướng tăng giá thời gian qua?

Trước bối cảnh này, ngân hàng đầu tư JPMorgan lại tiếp tục đưa ra ý kiến liên quan đến giá trị thực sự của giá Bitcoin có thể là bao nhiêu.

Giá trị thực sự của Bitcoin có nằm ở mức $35,000?

Các nhà phân tích nghiên cứu của JPMorgan mới đây đã tuyên bố rằng các nhà đầu tư tổ chức đang có xu hướng rời bỏ Bitcoin để quay về với vàng sau 6 tháng tập trung vào tài sản tiền điện tử này. Tuyên bố này được đưa ra ngay khi Bitcoin và các loại tiền điện tử điều chỉnh mạnh xuống mức $30,000.

Vào thời gian đầu năm nay, các nhà phân tích của JPMorgan đã cho rằng mục tiêu giá Bitcoin sẽ đạt vùng $130,000 vì họ cho rằng Bitcoin sẽ cần đạt được mức giá đó để phù hợp với mức đầu tư của các nhà đầu tư tư nhân vào vàng.

Tuy nhiên họ cũng từng cảnh báo rằng sẽ mất thời gian nhiều năm để Bitcoin có thể duy trì sự biến động ổn định được như vàng, do đó mức giá $130,000 đối với Bitcoin mà nói là một mục tiêu có thể thực hiện trong dài hạn.

Sau khi đạt đỉnh trên $60,000 thì hiện tại đồng tiền này tiếp tục duy trì ở mức $40,000 trong nhiều ngày. Đồng thời thị trường tương lai đã chứng kiến lượng lớn hợp đồng Bitcoin bị thanh lý còn nguồn tiền chảy vào vàng lại đang có xu hướng tăng lên. Điều đó đã trở thành lý do khiến ngân hàng này cho rằng giá trị thực chất của Bitcoin sẽ là vùng giá $35,000 dựa vào tỷ lệ biến động trên của Bitcoin và vàng.

Liệu ý kiến này của JPMorgan có đúng hay không khi Bitcoin thực sự đang được giao dịch quanh vùng $35,000? Với chu kỳ tâm lý thị trường hiện tại, các nhà đầu tư đang rơi vào trạng thái chán nản bởi tài khoản đã bị chia quá nhiều. Họ đang mong muốn Bitcoin có thể phục hồi kéo theo tiền điện tử trở lại trạng thái ban đầu. Do đó dự đoán này của JPMorgan không phải là điều mà họ mong muốn.

Có thể bây giờ điều đó chưa thể xác thực được vì Bitcoin vẫn đang trong quá trình điều chỉnh. Tuy nhiên một yếu tố khác khiến chúng ta không thể bỏ qua đó là hành động bất thường được ghi nhận trên dữ liệu on-chain.

Lượng lớn Bitcoin tiếp tục được chuyển vào sàn, thợ đào đang tích lũy hơn 80 ngày qua

Dữ liệu báo cáo từ CryptoQuant cho thấy mấy ngày trở lại đây lượng lớn Bitcoin tiếp tục được chuyển vào sàn. Đỉnh điểm vẫn là ngày 19/5 khi Bitcoin giảm xuống vùng hỗ trợ $30,000. Điều này thể hiện dấu hiệu bán tháo rõ ràng của các holder khi thấy giá Bitcoin giảm sâu.

Dòng tiền Bitcoin chuyển vào sàn. Nguồn: CryptoQuant

Không chỉ vậy, trong bối cảnh thị trường giảm giá sâu thì động thái bất thường của thợ đào đang thu hút sự chú ý. Cụ thể, dữ liệu báo cáo rằng các thợ đào Bitcoin đã chuyển sang trạng thái tích lũy hơn 80 ngày qua. Từ đầu tháng 3, các thợ đào bất ngờ giảm lượng Bitcoin chuyển ra khỏi ví.

 

Chỉ số vị thế của thợ mỏ - MPI. Nguồn: CryptoQuant

Nếu tỷ lệ này từ 2 trở lên thì các thợ đào đang có xu hướng bán ra, còn dưới 2 có nghĩa là họ có xu hướng giữ lại. Hiện tại con số này đang duy trì dưới mức 0, cho biết rằng lượng BTC được thợ đào chuyển đi rất ít trong gần 3 tháng qua. 

Nguyên nhân dẫn tới động thái bất thường này của thợ đào là không rõ ràng, nhưng theo mình thấy có thể họ đang cố gắng giữ BTC trong ví để đẩy giá lên cao. Bởi nếu nguồn cung giảm thì BTC sẽ tăng giá. Hoặc có thể vì độ khó khai thác BTC đang ngày càng tăng lên khiến lượng BTC khai thác được đang ngày càng giảm nên mới xảy ra tình trạng này.

Tổng kết

Cho tới hiện tại dù BTC đang điều chỉnh sâu và giá đang giảm chia 2 kể từ đỉnh, nhưng thợ đào vẫn chưa có động thái giải phóng BTC khỏi ví. Vậy thật chất họ đang nghĩ gì? Liệu thời gian tới có khả năng nào về việc một lượng lớn BTC được chuyển ra hay không? Nếu điều này thực sự xảy ra có thể BTC sẽ còn chứng kiến cú điều chỉnh hơn nữa vì nguồn cung tăng. 

Bên cạnh đó, ý kiến đưa ra từ JPMorgan đang muốn khẳng định sự giảm giá của BTC hiện tại là đang về đúng giá trị thực của nó và dự báo thời gian tiếp theo BTC sẽ tiếp tục giao động ở mức giá này.

Biểu đồ BTC/USDT. Nguồn: Tradingview

Bitcoin vẫn đang tiếp tục điều chỉnh với lực hồi đang khá yếu. Hiện BTC đang được giao dịch ở vùng giá $35,300. Sẽ mất bao nhiêu thời gian để BTC phục hồi lại đỉnh cũ và thị trường tiền điện tử lấy lại được sắc xanh? Thật là một câu hỏi khó trả lời trong bối cảnh này.

Đọc thêm: Ethereum sẽ thay thế Bitcoin thành kho lưu giữ giá trị

RELEVANT SERIES