Hamster Kombat mất 80% người dùng hậu airdrop
Hamster Kombat, miniapp Telegram từng đạt đỉnh 300 triệu người dùng vào tháng 8 chứng kiến lượng người dùng sụt giảm cực mạnh hậu TGE. Hai tháng sau khi dự án airdrop, Hamster Kombat mất đến 259 triệu người chơi, giờ đây chỉ còn khoảng 41 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Token HMSTR được TGE vào ngày 26/09 với mức giá ATH là 0.009993 USD cũng giảm 76%, chỉ còn 0.002392. Dù từng được Pavel Durov, CEO Telegram ca ngợi là "dịch vụ kỹ thuật số phát triển nhanh nhất thế giới" và được kỳ vọng sẽ khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của các mini app đưa blockchain đến công chúng, nhưng Hamster Kombat đã không thể giữ chân lượng người dùng khổng lồ ban đầu.
Với đồ họa AI kém chất lượng và lối chơi lặp đi lặp lại đã không đủ sức hấp dẫn người chơi lâu dài, dẫn đến sự sụt giảm đến 86% số lượng người chơi trên Hamster Kombat sau hơn 8 tháng hoạt động.
Trong thời gian vận hành trò chơi, Hamster Kombat thường xuyên trì hoãn đợt airdrop và còn loại bỏ nhiều người chơi một cách không công bằng khi hệ thống chống gian lận mới phát hiện ra các hành vi không đúng quy định. Tổng cộng, 2.3 triệu người dùng đã bị cấm và khoảng 6.8 tỷ token HMSTR đã bị tịch thu, làm gia tăng thêm sự bất mãn trong cộng đồng người chơi.
Lịch sử của Hamster Kombat cũng không ít rắc rối. Theo báo cáo từ truyền thông địa phương tại Nigeria, nhiều người chơi cảm thấy bị phản bội và lừa dối bởi đợt airdrop token HMSTR của trò chơi. Hầu hết người dùng chỉ có thể bán token của mình với trị giá vài USD sau nhiều tháng cày cuốc.
Không dừng lại ở đó, Hamster Kombat còn khiến chính phủ một số quốc gia phải để mắt đến. Phó chỉ huy quân đội Iran cho rằng trò chơi này làm xao lãng cử tri trong cuộc bầu cử và gọi nó là một loại “quyền lực mềm” của phương Tây. Tương tự, Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia Nga cũng lên tiếng kêu gọi cấm trò chơi và coi đó là một trò lừa đảo.
*Quyền lực mềm là một thuật ngữ dùng để mô tả các phương thức hoặc chiến lược tác động một cách gián tiếp và tinh tế, thường thông qua văn hóa, truyền thông, hoặc các nền tảng kỹ thuật số, nhằm gây ảnh hưởng đến tâm lý và quan điểm của người dân mà không dùng đến vũ lực hay các biện pháp cưỡng chế.
Chính phủ Iran ngụ ý rằng trò chơi này có thể được phương Tây sử dụng để tác động đến nhận thức hoặc hành vi của người dân Iran, làm xao nhãng họ khỏi các vấn đề quốc nội và thậm chí là thử thách quyền lực của chính phủ tôn giáo.
Dù vậy, đây là điều thường thấy với các dự án thu hút người dùng dựa trên sự kỳ vọng. Khi sức hấp dẫn của phần thưởng không còn mạnh mẽ hoặc khi trend bắt đầu phai nhạt, người chơi nghiễm nhiên sẽ dần rời bỏ.
Việc mất đi lượng lớn người dùng sau airdrop cũng không phải điều bất ngờ, mà chỉ là xu hướng bình thường khi các dự án không duy trì được sự mới lạ và hấp dẫn cho cộng đồng. Để duy trì lâu dài, các dự án cần phải liên tục nâng cấp và mang lại trải nghiệm giá trị thực sự cho người dùng.
Đọc thêm: Founder Monad: Phân bổ cổ phần cho các cố vấn là sai lầm