Nhà đầu tư của game Black Myth: Wukong khẳng định "không bao giờ đầu tư game web3"
Trong một cuộc phỏng vấn với quỹ đầu tư Trung Quốc Zhen Fund, Dan Wu, CEO của Hero Games và là nhà đầu tư sớm vào Game Science – studio đứng sau tựa game Black Myth: Wukong - đã bày tỏ thẳng thắn thái độ tiêu cực của mình đối với các trò chơi web3.
Dan Wu cho biết, mặc dù đã chứng kiến nhiều nhà sáng lập trong ngành công nghiệp game chuyển hướng sang web3 sau khi khái niệm này trở nên phổ biến rộng rãi, nhưng ông vẫn tỏ ra khá nghi ngờ về giá trị thực sự mà web3 mang lại cho ngành game.
Dan Wu chia sẻ rằng nguyên tắc của ông là không bao giờ đầu tư vào những người không có đam mê với ngành công nghiệp game.
Những nhận định này đã gây ra không ít phản ứng trái chiều trong cộng đồng những nhà làm game web3.
Không đồng tình với quan điểm của Dan Wu, Gabby Dizon, nhà sáng lập của Yield Guild Games, đã lên tiếng phản bác và cho rằng việc suy nghĩ các nhà sáng lập game web3 không thật sự đam mê với ngành công nghiệp game là một suy nghĩ ngớ ngẩn.
Gabby Dizon nhấn mạnh rằng có rất nhiều nhà phát triển game, từ người mới cho đến những người đã có kinh nghiệm, vẫn đang liên tục tìm kiếm sự đổi mới bằng cách tận dụng các tính năng vượt trội của công nghệ web3.
Mặc dù mảng web3 vẫn đang nhận sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư, nhưng lĩnh vực này vẫn chưa thể tạo ra những tựa game đình đám thực sự. Theo báo cáo của DappRadar, khối lượng đầu tư vào web3 gaming đã tăng 314% trong quý hai năm nay, với tổng số tiền đầu tư lên tới 1.1 tỷ USD, cao nhất kể từ quý ba năm 2022.
Tựa game Black Myth: Wukong được phát triển dựa trên câu chuyện kinh điển “Tây Du Ký”, đã gặt hái được nhiều thành công kể từ khi ra mắt vào ngày 20/08.
Với 2.4 triệu người dùng tính đến thời điểm hiện tại, trò chơi này đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ hai trên nền tảng phát hành game Steam về số lượng người chơi cùng lúc, chỉ xếp sau PUBG: Battlegrounds, vượt qua các tựa game đình đám lâu đời khác như Counter-Strike 2, Dota 2, và Elden Ring.
Một điều thú vị là sau khi Black Myth: Wukong chính thức phát hành, nhiều công ty ở Trung Quốc đã cho phép người lao động nghỉ một ngày để ở nhà trải nghiệm tựa game này, khẳng định độ hot và sự ảnh hưởng không hề nhỏ của sản phẩm này.
Thành công của Black Myth: Wukong không chỉ giới hạn ở Trung Quốc mà còn lan rộng ra toàn cầu, với hơn 1.1 triệu game thủ đã đặt hàng “pre-order” bản đĩa vật lý của tựa game trên sàn thương mại điện tử JD.com.
Được coi là "tựa game AAA đầu tiên của Trung Quốc", Black Myth: Wukong là một cột mốc quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho ngành công nghiệp game của quốc gia này vốn trước đây chỉ nổi tiếng nhờ vào các tựa game dành cho thiết bị di động.
Dù tiềm năng của web3 là không thể phủ nhận, nhưng việc áp dụng công nghệ blockchain vào game vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Phil Spencer, CEO của Microsoft Gaming, là một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất việc tích hợp blockchain và NFT vào game.
Ông từng cảnh báo rằng mô hình chơi game để kiếm tiền (play-to-earn) là một dạng mô hình ponzi chỉ có lợi cho người đến trước, biến người chơi thành "công cụ kiếm tiền" cho người khác.
Tuy vậy, không phải tất cả các nhà phát triển đều có cái nhìn tiêu cực về công nghệ này. Một số hãng game như Square Enix và Nexon đã bắt đầu thử nghiệm áp dụng công nghệ blockchain vào các tựa game do mình phát triển. Nhưng sự thành công vang dội của Black Myth: Wukong vẫn là điều mà các nhà phát triển game web3 chỉ có thể mơ ước.
Đọc thêm: Ethervista bị tố đạo đức giả, "xả" trên đầu người dùng?