Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Phân tích BTC & Dominance - Thoát hàng khi Bitcoin dump về $38,000?

Tuần qua tiếp tục là một tuần vô cùng sóng gió của Bitcoin, từ sau khi Tesla lật mặt từ chối thanh toán BTC với lo ngại về môi trường và khiến vốn hoá toàn thị trường liên tục rơi.
Avatar
Sammie
Published May 16 2021
Updated Jun 01 2023
6 min read
thumbnail

Tình hình chung

Tuần qua tiếp tục là một tuần vô cùng sóng gió của Bitcoin, từ sau khi Tesla lật mặt từ chối thanh toán BTC với lo ngại về môi trường và khiến vốn hoá toàn thị trường liên tục rơi. 

Nếu tính từ ngày 12/5 tới nay thì cả thị trường đã “bay màu” gần 800 tỷ đô - một con số khổng lồ thậm chí còn lớn hơn con số mà những năm trước đó thị trường đã đạt được.

Sự thay đổi về vốn hóa của tiền điện tử từ năm 2017 đến 2021

Hành động của Elon Musk đã gây nên làn sóng dữ dội và bán tháo, thậm chí ông còn không hề phủ nhận việc đã bán toàn bộ BTC của Tesla. Nghịch lý khi chỉ mới ngày 14/5  Elon Musk còn kêu gọi mọi người không Panic sell thông qua tài khoảng Twitter cá nhân:

Câu chuyện Elon Musk bước chân vào Crypto - mua BTC - shill Dogecoin - bán BTC. Và kể từ lúc đó, Crypto sống trong tháng ngày follow twitter của ông tương tự như cách mà người ta follow cựu tổng thống Mỹ Donal Trump.

Nguồn: Coin360

Hiện nay tất cả mọi người đều đang ngóng chờ động thái mới của Tesla và mình nghĩ cả một thị trường muốn lớn mạnh thì việc bị ảnh hưởng quá nhiều từ phía 1 KOLS sẽ hạn chế sự phát triển khách quan.

Bởi chưa bao lâu sau sự mập mờ thì Elon Musk lại lên tiếng giải thích rằng mình chưa bán Bitcoin => WHAT? bạn có thể chạy theo ông chú này hay không?

Giá BTC vẫn đang diễn biến xấu kể cả dữ liệu on-chain lẫn phân tích kỹ thuật

Dữ liệu On-chain

Ví nắm giữ trên $100k (USD) BTC. Nguồn Santiment

Trên nguồn dữ liệu Santiment, lượng whale nắm giứ số lượng hoklder tăng đều đặn mà không có dấu hiệu sụt giảm.

Tương tự đối với những ví hodl có giá trị trên 1 triệu USD.

Ví nắm giữ trên $1M(USD) BTC. Nguồn Santiment

Kể từ năm ngoái tới nay lượng holder chỉ tăng lên chứ không hề giảm đi cho thấy niềm tin tăng giá với BTC vẫn còn rất lớn.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Intotheblock, những ngày qua nguồn tìền lại bị rút ra nhiều hơn ở số địa chỉ ví. Ngày hôm nay con số này đã lên tới 23.75% trùng khớp với chỉ số sợ hãi đang ở mức thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Sự dịch chuyển dòng tiền của các địa chỉ ví. Nguồn: Intotheblock

Phân tích kỹ thuật BTC

Chart BTC/USDT khung tuần sàn Binance

Hiện tại, như phân tích của team trong tuần trước, động lượng đã suy yếu, Histogram giảm mạnh kết hợp RSI phân kỳ âm chính là những yếu tố khiến BTC giảm trong tuần qua.

Quan sát trên biểu đồ khung tuần bạn có thể thấy, BTC cứ sau 2 cây nến tăng lại xuất hiện 2 cây nến giảm và chu kỳ này đã lặp lại ở lần thứ 3. Khả năng cao tuần nay vẫn sẽ là một tuần giảm giá của BTC khi kết hợp thêm là cây nến tuần vừa rồi là một cây nến giảm mạnh, full thân và volume xả đang cao nhất trong nhiều tuần qua.

Chart BTC/USDT khung D1

Vùng hỗ trợ hiện tại đang phản ứng giá khá tốt trên khung ngày, tuy nhiên, đối diện với sự giảm giá trên cả khung tuần thì khả năng trở về cao nhất của BTC là vùng $38,000 và sâu hơn có vùng hỗ trợ quan trọng ở $32,200 khi đây là vùng trendline tăng trên khung D.

Chỉ báo RSI khung D đang nằm trong vùng quá bán vị vậy có thể sẽ sớm kết thúc trend giảm giá trong thời gian tới.

  • Hỗ trợ: $41,500 - $37,900 - $32.200
  • Kháng cự: $47,500 - $51,700 - $58,200 - $64,900

Gợi ý giao dịch: Khu vực hiện tại đang khá rủi ro vì vậy mình sẽ chờ giá trở về hỗ trợ, có phản ứng giá tốt thì mới vào lệnh hoặc giá xác nhận đảo chiều để giảm thiểu rủi ro.

Ngoài ra, do tỉ suất lợi nhuận BTC thời điểm hiện tại không còn nằm trong vùng mình kỳ vọng vì vậy mình sẽ chỉ giao dịch margin với số vốn nhỏ và tranh thủ mua các altcoin khi giá về vùng mua.

Phân tích Dominance

Chart BTC.D khung tuần

Trước đó, Dominance vừa giảm sâu về vùng thấp nhất trong lịch sử từ 2018 đến nay, các chỉ báo RSI và MFI đang báo hiệu có một đợt hồi cho thị phần BTC. Sau một thời gian dài thị phần giảm hẳn thì có lẽ đã đến lúc BTC lấy lại dòng tiền về vị trí của mình. Việc BTC đã chỉnh hơn 30% thì khả năng hồi sẽ cao hơn.

Thời điểm này, có lẽ altcoin sẽ bị sốc và điều chỉnh, chúng ta không nên quá hoang mang mà thực hiện các giao dịch theo cảm tính, vẫn nên tuân thủ các phân tích và kỷ luật một cách khách quan. 

Trường hợp nến tuần sau đóng nến đảo chiều theo nến Nhật thì chúng ta sẽ cân nhắc việc thoát bớt hàng để chờ vị trí vào đẹp hơn bởi tâm lý thị trường đang khá giống giai đoạn 2017 đầu 2018 - toàn thị trường sống trong lo sợ sập.

Nhưng bối cảnh hiện nay đã khác khi phần lớn BTC nằm trong tay các quỹ đầu tư và khả năng Panic sell như lịch sử khó có thể xảy ra.

Nhận định

Tin tức là yếu tố tác động trực tiếp đến giá trong thời gian ngắn, đặc biệt là crypto khi thị trường còn bé, việc làm giá của cá mập rất dễ dàng và khi tin tức đến trước màn hình của bạn, chúng đã đi qua rất nhiều người tương tự trước đó. Hiệu ứng đám đông sẽ khiến giá biến động mạnh trong tạm thời nhưng theo mình, giá trong dài hạn sẽ vẫn đi theo xu hướng lớn và biểu thị thông qua biểu đồ/ phân tích căn bản.

Là nhà đầu tư thông minh, chúng ta nên tỉnh táo nhận biết và sử dụng chiến lược phân tích/ nhận định cụ thể.

Xem thêm Phân tích Ethereum - có thể bắt đáy ETH ở đâu?

RELEVANT SERIES