Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Vì đâu game thủ “xa lánh” metaverse?

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 26/8, Phil Spencer, CEO Microsoft Gaming, chia sẻ một số lý do các game thủ vẫn còn e ngại về metaverse.
uyntran.web3
Published Aug 29 2022
Updated Aug 29 2022
3 min read
thumbnail

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 26/8, Phil Spencer, CEO Microsoft Gaming, chia sẻ một số lý do các game thủ vẫn còn e ngại về metaverse.

Ông tin rằng metaverse thực ra đã đồng hành với giới game thủ tới 30 năm. Đáng chú ý, đây cũng chính là lý do rất nhiều người không mấy hứng thú với công nghệ blockchain này.

“Theo tôi, game thủ đã ở trong metaverse từ 30 năm trước. Khi bạn chơi World of Warcraft hay Roblox, bạn đang tiến vào một thế giới chung với những người chơi khác”, Spencer nhận định.

coin98
Spencer trong cuộc phỏng vấn.

CEO  Microsoft Gaming cho hay người chơi sẽ không hiểu tại sao lại phải cần đến metaverse khi họ đã trải nghiệm những gì mà nhà phát triển hứa hẹn suốt bao năm qua. 

“Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi người chơi nhìn vào metaverse và nghĩ… Tôi đã có ảnh đại diện của chính mình, tôi đã có thể bước vào một thế giới chung và trò chuyện với người chơi khác bằng giọng nói”, Spencer cho hay. Dựa trên quan điểm này, rõ ràng metaverse không mang lại trải nghiệm quá mới lạ cho các game thủ. 

Bên cạnh đó, Spencer cũng lo ngại về một số xu hướng mới nổi, bao gồm Play-to-Earn (Chơi để kiếm tiền). Các mô hình X-to-Earn đã biến người chơi thành một lực lượng lao động, hoặc nói cách khác, thúc đẩy họ kiếm tiền trong khi chơi game. 

Trước đây, Spencer từng chỉ trích việc các game blockchain áp dụng mô hình NFT và Play-to-Earn. Microsoft cũng mạnh tay ban hành quy định nhằm ngăn chặn các dự án đi theo hướng "lợi dụng" người dùng để kiếm tiền.

coin98
Minecraft thông báo “cấm cửa” NFT.

Hồi tháng 7, Mojang Studios, nhà sản xuất tựa game đình đám Minecraft, đã cập nhật hướng dẫn cộng đồng cho Microsoft để ngăn chặn các dự án có NFT sử dụng nền tảng này, Quyết định đã giáng đòn nặng nề vào nền tảng metaverse NFT Worlds. Cuối cùng, NFT Worlds đành phải rời khỏi Minecraft. 

Dù vậy, Spencer thừa nhận việc kiếm tiền giữa những người chơi đã tồn tại từ các game Web2. 

“Đã có những người chơi chỉ dành thời gian làm tất cả nhiệm vụ trong game. Qua đó, họ tích lũy một lượng tiền trong game và bán cho những người chơi giàu có để đổi lấy tiền thật. Nhờ vậy, người đó không phải mất quá nhiều thời gian ‘cày’ game… Nhưng các game bây giờ đã bắt đầu xây dựng một nền kinh tế thực thụ”, Spencer nói.

Tháng 11 năm ngoái, Satya Nadella, CEO Microsoft, tiết lộ công ty sẽ sớm triển khai các kế hoạch liên quan đến metaverse. Spencer cũng xác nhận điều này. Tuy nhiên, Spencer nhấn mạnh Microsoft sẽ không đi theo hướng Play-to-Earn bởi các nhiệm vụ trong đó chỉ phục vụ mục đích kiếm tiền. Spencer khẳng định ông sẽ “suy nghĩ lại” nếu tìm thấy trường hợp ứng dụng tốt hơn cho game Play-to-Earn. 

Đọc thêm: Mark Cuban: Mua đất ảo metaverse là điều ngu ngốc

RELEVANT SERIES