Chính phủ Iran: Phương Tây sử dụng Hamster Kombat để chống phá đất nước
Chính phủ Iran đang lo ngại về sự lan rộng của dự án GameFi Hamster Kombat trong nước. Theo báo cáo từ Associated Press vào ngày 24/04, trò chơi tiền điện tử trên nền tảng Telegram này đã thu hút sự quan tâm lớn tại Iran khi người dùng địa phương đổ xô tham gia trò chơi "tap-to-earn" đơn giản trước khi ra mắt token.
Chính phủ Iran đã không hài lòng với sự phổ biến của trò chơi này. Các quan chức lo ngại rằng nó đang gây ra sự ảnh hưởng không đáng có từ phương Tây, đặc biệt là khi người dân Iran đang phải đối mặt với lạm phát cao, ít việc làm và các lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Phó Tham mưu trưởng quân đội Iran, Habibollah Sayyari nói với hãng tin nhà nước IRNA rằng trò chơi Hamster Kombat đang được phương Tây sử dụng như một công cụ nhằm áp đặt quyền lực mềm* lên Iran.
*Quyền lực mềm (soft power) là khả năng của một quốc gia hoặc tổ chức để ảnh hưởng và thu hút sự ủng hộ từ người khác thông qua sức mạnh văn hóa, giá trị, và chính sách ngoại giao, thay vì sử dụng vũ lực.
Về cơ bản, Hamster Kombat đang được cho là công cụ để gây ảnh hưởng đến người dân Iran một cách gián tiếp, thông qua phương tiện giải trí. Trò chơi khiến người dân Iran tập trung vào việc chơi game và kiếm crypto thay vì chú ý đến các vấn đề quan trọng trong nước như cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra. Qua đó họ cũng xa rời thực tế và không tập trung vào sản xuất tạo ra giá trị thật sự.
Iran dự kiến sẽ bầu một tổng thống mới vào 28/06, sau cái chết của Tổng thống Ebrahim Raisi trong một vụ tai nạn trực thăng vào tháng 05.
Tờ báo nhà nước Iran JameJam cũng chỉ trích Hamster Kombat, cho rằng nó cổ xúy cho giấc mơ trở nên giàu có chỉ sau một đêm và kiếm tiền mà không cần nỗ lực.
Trò chơi Hamster Kombat hiện đã và đang thu hút được sự quan tâm lớn từ người chơi toàn cầu. Trò chơi này chủ yếu xoay quanh việc cho phép người chơi quản lý một sàn giao dịch crypto với vai trò là CEO Hamster, người chơi sẽ nhấn vào màn hình để kiếm coin và lên cấp.
Đội ngũ phát triển của Hamster Kombat thông báo vào ngày 24/06 rằng trò chơi hiện đã thu hút được 200 triệu người chơi, gần 1/4 tổng lượng người sử dụng ứng dụng Telegram. Trước đó vào ngày 14/06, dự án cũng đã đạt được 150 triệu người chơi.
Hamster Kombat đang dẫn đầu thế hệ GameFi trên Telegram. Hamster Kombat đã cho biết họ có kế hoạch ra mắt token trên The Open Network (TON) vào tháng 07. Sự phổ biến của trò chơi này đã thu hút gần 46 triệu người đăng ký kênh Telegram, gấp đôi so với dự án cùng trend là TapSwap.
Hamster Kombat được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của Notcoin, dự án tiên phong trong xu hướng click-to-earn đã ra mắt vào đầu năm 2024.
Trước khi phát hành token NOT trên trên TON vào tháng 5/2024, Notcoin đã thu hút được 35 triệu người chơi. Sau khi ra mắt, Notcoin đã đạt đỉnh vốn hóa thị trường lên tới 2 tỷ USD. Tuy nhiên, giá token NOT đã giảm 52% kể từ khi đạt mức đỉnh vào ngày 02/06.
Đọc thêm: Binance khóa 100,000 tài khoản gian lận trên Megadrop Lista để cày Airdrop