Channel logo
MarginATM
Save
Copy link

Founder TON Society: Tap-to-Earn không chỉ là game mà còn là chiến lược

Jack Booth, đồng sáng lập TON Society, khẳng định tap-to-earn không đơn thuần là một thể loại game, mà là một cơ chế lan truyền mạnh mẽ, giúp các dự án trên Telegram nhanh chóng xây dựng cộng đồng người dùng đông đảo và trung thành.
Michael
Published Nov 04 2024
Updated Nov 05 2024
5 min read
tap to earn không chỉ là game

Năm nay, tap-to-earn đã tạo nên cơn sốt trong thế giới game tiền điện tử, thu hút hàng trăm triệu người chơi thông qua các mini-app trên Telegram.

Sự bùng nổ này đã góp phần lớn vào sự thành công của The Open Network (TON) - blockchain có mối liên hệ chặt chẽ với Telegram, nơi mà hầu hết các game tap-to-earn lựa chọn để phát hành token.

Tuy nhiên, Jack Booth, đồng sáng lập TON Society - tổ chức chuyên trách về vận hành cộng đồng TON, lại có cái nhìn sâu sắc hơn về tap-to-earn.

Ông cho rằng thay vì chỉ coi đây là một cơ chế chơi game, chúng ta nên nhìn nhận nó như một chiến lược marketing hiệu quả để giới thiệu sản phẩm mới đến người dùng.

jack booth
Jack Booth, đồng sáng lập TON Society. Nguồn: TonX

Tap-to-Earn: Cơ chế lan truyền (viral) hiệu quả

Theo Jack Booth, tap-to-earn là một chiến lược marketing hiệu quả, tận dụng hiệu ứng lan truyền (viral) trong cộng đồng để thu hút người dùng với chi phí tối ưu.

  • Giai đoạn khai thác: Các trò chơi tap-to-earn thường có giai đoạn khai thác kéo dài vài tháng. Trong giai đoạn này, người chơi thực hiện các thao tác đơn giản trong game (ví dụ: chạm vào màn hình) để tích lũy điểm thưởng, từ đó quy đổi thành token khi dự án chính thức ra mắt (airdrop).
  • Tăng tương tác, mở rộng cộng đồng: Bên cạnh việc chơi game, người chơi còn được khuyến khích tham gia các hoạt động khác như: tương tác với bài đăng trên mạng xã hội, mời bạn bè tham gia, dùng thử các game/dự án đối tác...
  • Kết quả ấn tượng: Nhờ cơ chế lan truyền này, nhiều dự án tap-to-earn đã thu hút được lượng người dùng khổng lồ chỉ trong thời gian ngắn.

Ví dụ: Hamster Kombat đạt hơn 300 triệu người chơi trước khi airdrop. Notcoin, trò chơi tiên phong tạo nên làn sóng tap-to-earn, đã có màn ra mắt token thành công với vốn hóa thị trường đạt gần 3 tỷ USD.

hamster kombat
Tựa game Hamster Kombat trên Telegram. Nguồn: Hitek

Tuy nhiên, Booth cũng nhấn mạnh một vấn đề then chốt: Thách thức của các dự án tap-to-earn thực sự nằm ở việc họ sẽ làm gì sau khi airdrop?

Thực tế cho thấy, nhiều dự án tap-to-earn đã gặp khó khăn trong việc duy trì sự hứng thú của người chơi sau khi kết thúc giai đoạn airdrop. Một số dự án lặp lại giai đoạn khai thác với phần thưởng ít hơn, trong khi một số khác, như Notcoin, đã chuyển hướng sang mô hình trung tâm để khởi chạy các game và dự án mới.

Tuy nhiên, nhiều người chơi cảm thấy nhàm chán với việc cày cuốc không hiệu quả, đặc biệt là khi phần thưởng airdrop không đáng kể. Hơn nữa, sự thiếu rõ ràng về lộ trình phát triển của dự án cũng khiến người chơi mất niềm tin. Hậu quả là giá trị của nhiều token tap-to-earn sụt giảm nghiêm trọng sau airdrop.

giá hmstr
Giá HMSTR giảm sau airdrop. Nguồn: Coinmarketcap
advertising

Tương lai của Tap to Earn: Chiến lược đáng cân nhắc cho các ứng dụng

Booth tin rằng, tương lai của tap-to-earn không chỉ nằm ở lĩnh vực game. Các dự án trên Telegram, thuộc mọi lĩnh vực, đều có thể áp dụng cơ chế lan truyền này để xây dựng cộng đồng người dùng trước khi ra mắt sản phẩm chính thức.

Booth lấy Blum làm ví dụ điển hình cho cách tiếp cận này. Dự án Blum đang chạy trên Telegram mini-app với các cơ chế tap-to-earn để thu hút người dùng trong khi chờ đợi ra mắt sàn giao dịch phi tập trung (DEX) của mình.

Kết quả là Blum đã sở hữu kênh Telegram với hơn 31 triệu người đăng ký, kênh YouTube với gần 8.3 triệu người đăng ký và Twitter với 5.5 triệu người theo dõi. Đây là những con số ấn tượng mà ngay cả các sàn giao dịch tập trung lớn như Binance hay Coinbase cũng khó lòng đạt được ở thời gian đầu.

Booth cho rằng, trong tương lai, tap-to-earn sẽ không chỉ giới hạn trong lĩnh vực game. Thay vào đó, các công ty thuộc mọi lĩnh vực có thể áp dụng cơ chế này để thu hút người dùng ngay từ trước khi ra mắt sản phẩm chính thức trên Telegram.

Thay vì tốn kém chi phí cho quảng cáo truyền thống, các công ty có thể dùng tap-to-earn như một cách để thu hút người dùng và tạo dựng cộng đồng đông đảo ngay từ giai đoạn đầu. Cơ chế này giúp tiết kiệm chi phí marketing đáng kể so với các phương pháp quảng bá truyền thống.

Nhờ có sẵn một lượng lớn người dùng ban đầu, sản phẩm khi ra mắt sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, tạo đà phát triển mạnh mẽ.

Tại sự kiện TON Hackers League của Zebu, Booth đã gặp gỡ nhiều người đang xây dựng các dự án trên Telegram với kế hoạch ứng dụng tap-to-earn, bao gồm một bot giao dịch AI và một thị trường việc làm tự do tương tự Fiverr.

Họ tin rằng tap-to-earn là chìa khóa để thu hút người dùng ban đầu và xây dựng cộng đồng vững chắc.

Đọc thêm: Liệu giá token layer 2 sẽ phá xu hướng giảm trong 2024?

RELEVANT SERIES